Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
รู้หรือไม่ ทรัพย์สินและสินทรัพย์แตกต่างกันอย่างไร
Date : 18/07/2024
บทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อข้องใจ ทำความเข้าใจถึง "สินทรัพย์" และ "ทรัพย์สิน" ว่ามีความหมายอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร

สินทรัพย์คือ

ทรัพยากรมีมูลค่าที่บุคคลหรือกิจการเป็นเจ้าของ หรือมีสิทธิในการครอบครอง รวมถึงสามารถถือเอาประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในอนาคตซึ่งเป็นผลจากเหตุการณ์ในอดีตสินทรัพย์ที่มีตัวตนรูปร่างชัดเจนเช่น บ้าน ที่ดิน อาคาร และสิ่งที่ไม่มีตัวตนก็สามารถเป็นสินทรัพย์ได้ เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ สัมปทานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครื่องหมายการค้า

 

ทรัพยากรต่างๆ จะสามารถถือเป็นสินทรัพย์และสามารถได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจเมื่อเข้าข่ายองค์ประกอบหลัก 3 ส่วนดังนี้

สินทรัพย์อยู่ในความควบคุมของบุคคลหรือกิจการ

สามารถนำสินทรัพย์นั้นๆ ไปใช้ประโยชน์ตามศักยภาพเมื่อใดก็ได้เช่น กิจการเป็นเจ้าของวัตถุดิบในกระบวนการผลิตกิจการจึงมีสิทธิในการนำวัตถุดิบไปใช้ในการผลิตสินค้าได้ทันที หรือ บุคคลเป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์ ก็สามารถอยู่อาศัยทำการค้า ปล่อยเช่า เมื่อใดก็ได้ตามที่บุคคลต้องการ

สินทรัพย์ก่อให้เกิดประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคต

สินทรัพย์ที่ทำการครอบครองอยู่นั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่นอนว่าจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตเช่นลูกหนี้การค้า ซึ่งกิจการมีสิทธิในการเรียกเก็บเงินสดจากลูกหนี้จากการขายสินค้าหรือบริการได้เมื่อครบกำหนดชำระตามที่ได้ตกลงกันไว้

สินทรัพย์สามารถวัดมูลค่าราคาต้นทุนได้อย่างน่าเชื่อถือ

สินทรัพย์ต้องสามารถตรวจสอบราคาได้ การบันทึกมูลค่าต้นทุนในงบการเงินต้องมีความน่าเชื่อถือ อย่างลูกหนี้การค้า เนื่องจากมีใบแจ้งหนี้ที่ระบุยอดเงินที่สามารถเรียกเก็บได้ จึงทำให้วัดมูลค่าได้

 

ทรัพย์สิน

หมายถึง สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ทั้งที่มีรูปร่างหรือไม่มีรูปร่างที่สามารถทำการถือครองได้และตีมูลค่าเป็นเงินได้ ทรัพย์สินสามารถแบ่งได้เป็น

ทรัพย์สินไม่มีตัวตน (Intangible assets) เช่น ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และทรัพย์สินทางปัญญาต่างๆ

ทรัพย์สินมีตัวตน (Tangible assets) เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน

ทรัพย์สินทางการเงิน (Financial assets)เช่น เงินสด เงินฝากธนาคาร ธนบัตร หุ้นพันธบัตร และตราสารหนี้

 

สินทรัพย์ VS ทรัพย์สิน แตกต่างกันอย่างไร

คำว่า "สินทรัพย์" และ "ทรัพย์สิน" มักถูกใช้สลับกันจนหลายคนเข้าใจว่ามีความหมายเหมือนกันนั่นคือหมายถึงสิ่งของมีค่าต่าง ๆ ที่มีไว้ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด ที่ดิน รถยนต์ โทรทัศน์ ตู้เย็น เงินสด ทองดำ ทรัพย์สินทางปัญญา และสิทธิต่างๆ แต่จริง ๆ แล้วมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนี้

คำว่าสินทรัพย์นั้นจะมีความหมายที่กว้างกว่าโดยครอบคลุมไปถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในอนาคตด้วย อย่างเช่น การเช่าที่ดินอาคารเพื่อทำธุรกิจ สามารถครอบครองและใช้ประโยชน์ในระหว่างที่ทำการเช่าได้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สิน แต่ก็นับว่าเป็นสินทรัพย์ของเราแล้ว

สรุป สินทรัพย์ = ทรัพย์สิน + ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในอนาคต

ทรัพย์สินเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสินทรัพย์

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy