Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
SME หักภาษีได้ 2 เท่า เมื่อซื้อหรือจ้างทำโปรแกรมคอมฯ ถึงสิ้นปี 65
Date : 09/12/2021
คนทำธุรกิจ SME ควรรู้!! กรมสรรพากรปรับภาษี เพื่อสนุบสนุน SME ให้ใช้เครื่องมือดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งในปี 2565

     คนทำธุรกิจ SME ควรรู้!! กรมสรรพากรปรับภาษี เพื่อสนุบสนุน SME ให้ใช้เครื่องมือดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งในปี 2565 ทางกรมสรรพากรยังคงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป โดยรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

มาตรการดังกล่าวสำหรับการซื้อ จ้างทำ และใช้บริการ

      - ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายไปเป็นค่าซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
      - ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายไปเป็นค่าจ้างทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
      - ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

รายละเอียดของมาตรการ

      - ต้องเป็นรายจ่ายเฉพาะในส่วนที่ไม่เกินหนึ่งแสนบาท สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายในการดำเนินงานและบริหารจัดการธุรกิจเพิ่มมากขึ้น
      - สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกินห้าล้านบาทและมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกินสามสิบล้านบาท

     โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์ (Software) หมายความว่า โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์ ที่ใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจด้านต่างๆ เช่น โปรแกรมที่ใช้ในองค์กร โปรแกรมสมองกลฝังตัว โปรแกรมด้านการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ โปรแกรมที่ใช้ในการควบคุมและหรือเชื่อมโยงอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมและหรือเชื่อมโยงอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โปรแกรมที่ใช้ในงานสนับสนุนการผลิต รวมไปถึงโปรแกรมที่ให้บริการในรูปแบบโปรแกรมบริการ (Software as a Service : SaaS) ที่ผู้ใช้สามารถเรียกใช้บริการได้ตามความต้องการใช้งาน

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ ได้แก่

      - ERP (โปรแกรมบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร)
      - CRM (โปรแกรมบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า)
      - POS (โปรแกรมบริการ ณ จุดขาย)
      - MRP (โปรแกรมบริหารจัดการและวางแผนการผลิต)
      - Account (โปรแกรมบัญชี)
      - Personnel (โปรแกรมบริหารงานบุคคล
      - Logistics (โปรแกรมบริหารการขนส่ง)
      - Inventory (โปรแกรมบริหารงานคลังสินค้า)
      - Service Management System (โปรแกรมบริหารงานบริการ)
      - AI Software (โปรแกรมที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์)
      - Data Analytics (โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูล)
      - IoT System (ชุดโปรแกรมอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง)
      - Smart Farm (โปรแกรมบริหารจัดการฟาร์มอัจฉริยะ)
      - e-Payment System (ชุดโปรแกรมชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์)

     อย่างไรก็ตาม ถ้าธุรกิจ SME ต้องการใช้สิทธิ์มาตรการดังกล่าว สามารถตรวจสอบดูผู้ให้บริการที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ได้เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.depa.or.th

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy