Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ผู้ประกอบการรู้หรือไม่? ภงด. 1ก, ภงด. 2ก, ภงด. 3ก ยื่นผ่านออนไลน์ได้แล้ว
Date : 01/02/2022
สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 1 ก, ภ.ง.ด. 2 ก และ  ภ.ง.ด. 3 ก สามารถยื่นผ่าน e-Filing ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

          สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 1 ก, ภ.ง.ด. 2 ก และ  ภ.ง.ด. 3 ก สามารถยื่นผ่าน e-Filing ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถยื่นได้ตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 น. ไม่มีวันหยุด ผู้ประกอบการที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 1 ก, ภ.ง.ด. 2 ก, ภ.ง.ด. 3 ก คือใครนั้นมาดูกันก่อนว่าแบบรายการภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายประเภทนี้คืออะไร

          ภ.ง.ด. 1 ก คือ แบบสรุปรายการเงินได้และภาษีเงินได้ตลอดทั้งปีของพนักงานบริษัท จ่ายไปเท่าไหร่ มีพนักงานกี่คนและเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายไปเท่าไหร่ ง่าย ๆ ก็เป็นใบสรุปการจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง โบนัส สวัสดิการอื่นที่จ่ายให้กับพนักงาน ผู้ที่มีหน้าที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 1 ก ได้แก่บุคคล ห้างหุ้นส่วน บริษัท สมาคม หรือคณะบุคคลผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินดังกล่าวข้างต้น

          ภ.ง.ด. 2 ก คือ แบบสรุปรายการเงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝาก ดอกเบี้ยพันธบัตร ดอกเบี้ยหุ้นกู้ ดอกเบี้ยตั๋วเงิน ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม เงินปันผล เงินผลประโยชน์จากการโอนหุ้นและอื่น ๆ ผู้ที่มีหน้าที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.2 ก ได้แก่ห้างหุ้นส่วน บริษัท สมาคม หรือคณะบุคคลผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามประเภทเงินได้ตามข้างต้น

         ภ.ง.ด. 3 ก คือ เงินได้หรือประโยชน์อย่างอื่นที่ได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน การผิดสัญญาเช่าซื้อทรัพย์สิน การผิดสัญญาซื้อขายเงินผ่อน หากผู้ขายได้รับทรัพย์สินคืน รวมถึงเงินได้จากวิชาชีพอิสระ เงินได้จากการรับเหมาที่ผู้รับเหมาต้องลงทุนด้วยการจัดหาสัมภาระในส่วนสำคัญนอกจากเครื่องมือ และเงินได้จากการธุรกิจการพาณิชย์การเกษตรการอุตสาหกรรมการขนส่ง หรือนอกเหนือจากระบุไว้ในมาตรา 40(1) – 40(7) ผู้ที่มีหน้าที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 3 ก ได้แก่รัฐบาล องค์การของรัฐบาล หรือองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามประเภทเงินได้

        สำหรับผู้ที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 1 ก, ภ.ง.ด. 2 ก, ภ.ง.ด. 3 ก สามารถยื่นผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว ผ่าน E-Filing ซึ่งการยื่นในแต่ละแบบ ก็มีระยะเวลาในการยื่นแตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

  • ภ.ง.ด.1 ก ตอนไหนต้องยื่นภายในเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดไป โดยกรมสรรพากรแจ้งให้ยื่นแบบกระดาษได้ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 หรือยื่นแบบออนไลน์ ได้จนถึงวันที่ 8 มีนาคม 2565
  • ภ.ง.ด. 2 ก ต้องยื่นภายในเดือนมกราคมของปีถัดไป โดยกรมสรรพากรแจ้งให้ยื่นแบบกระดาษได้ภายในวันที่ 31 มกราคม 2565 หรือยื่นแบบออนไลน์ ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565
  • ภ.ง.ด.3 ก ต้องยื่นภายในเดือนมกราคมของปีถัดไป โดยกรมสรรพากรแจ้งให้ยื่นแบบกระดาษได้ภายในวันที่ 31 มกราคม 2565 หรือยื่นแบบออนไลน์ ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565

         โดยกรมสรรพากรดำเนินการปรับปรุงโปรแกรม RD Prep V.1.2.0 เพื่อรองรับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.2 ก และ ภ.ง.ด.3 ก กรณีติดตั้งครั้งแรกท่านสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม RD Prep V.1.2.0 แล้วทำการติดตั้งกรณีที่เคยติดตั้ง RD Prep Version ก่อนหน้าแนะนำให้ทำการสำรองข้อมูลที่เคยบันทึกไว้ก่อนการปรับปรุง

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy