Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
เงินได้บุคคลธรรมดา จากแหล่งใดบ้างที่ต้องนำมาคำนวณภาษี
Date : 18/04/2022

วันนี้ ARAC จึงหยิบเงินได้บุคคลธรรมดาที่เกิดจากแหล่งในประเทศไทย และเงินได้จากต่างประเทศมาทำความเข้าใจกันอีกครั้ง เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังทำงานที่ต้องได้รับเงินจากหลายแหล่ง

        ปัจจุบันคนไทยสามารถทำรายได้ ได้หลากหลายช่องทางและไม่ว่าจะเป็นการทำงานในบริษัทที่อยู่ในประเทศไทยหรือไปทำงานประจำอยู่ในสาขาต่างประเทศ ดังนั้นผู้ที่มีเงินได้บุคคลธรรมดา จะต้องเรียนรู้ทั้งรายได้ที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทย และรายได้ที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งมีความแตกต่างและเรื่องที่ต้องทราบอยู่พอสมควร วันนี้ ARAC จึงหยิบเงินได้บุคคลธรรมดาที่เกิดจากแหล่งในประเทศไทย และเงินได้จากต่างประเทศมาทำความเข้าใจกันอีกครั้ง เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังทำงานที่ต้องได้รับเงินจากหลายแหล่ง

        แหล่งที่มาของการเสียภาษีในประเทศไทยแบ่งออกเป็น เงินได้เกิดจากแหล่งในประเทศ และ เงินได้เกิดจากแหล่งนอกประเทศไทย ซึ่งผู้ที่เสียภาษีทั้งสองแบบมีการเสียภาษีแตกต่างกัน โดยผู้ที่มีถิ่นอยู่ในประเทศไทย ต้องเสียภาษีจากรายได้ที่เกิดภายในประเทศไทยและจากต่างประเทศ ในขณะที่ผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศจะต้องเสียภาษีจากรายได้ที่มาจากไทย

 

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

        เป็นภาษีสำหรับบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ จะต้องทำการยื่นภาษีและเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด (ที่ไม่ใช่นิติบุคคล) ในประเทศไทย ซึ่งจะเรียกเก็บจากรายได้ส่วนบุคคล โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ โดยเป็นรายได้จากแหล่งดังต่อไปนี้

 

เงินได้เกิดจากแหล่งในประเทศ หรือรายได้ที่มาจากไทย มาจาก

    - หน้าที่งานที่ทำในประเทศไทย

    - กิจการที่ทำในประเทศไทย

    - กิจการของนายจ้างในประเทศไทย

    - ทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทย (ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่า ฯลฯ)

เงินได้ที่เกิดจากแหล่งนอกประเทศไทย หรือรายได้ที่มาจากต่างประเทศ มาจาก

    - หน้าที่งานที่ทำในต่างประเทศ

    - กิจการที่ทำในต่างประเทศ

    - ทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ

      อย่างไรก็ตาม ผู้มีเงินได้ที่เกิดจากแหล่งนอกประเทศในปีภาษีที่ล่วงมาแล้ว จะต้องเสียภาษีเงินได้ ในประเทศไทยก็ต่อเมื่อเข้าองค์ประกอบทั้ง 2 ประการ ดังต่อไปนี้ ผู้มีเงินได้เป็น ผู้อยู่ในประเทศไทย ในปีภาษีนั้นชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือหลายระยะเวลา รวมทั้งหมดถึง 180 วัน และผู้มีเงินได้ นำเงินได้นั้นเข้ามาในประเทศไทยในปีภาษีนั้นด้วย

      ตัวอย่างเช่น นาย ก. มีรายได้จากต่างประเทศในปี 2562 ซึ่งอาจมาจากการจ้างงานในประเทศอื่นหรือจากแหล่งต่างประเทศอื่น ๆ เช่น กำไรจากการลงทุน รายได้ค่าเช่า และรายได้ดอกเบี้ย เป็นต้น แต่รายได้นั้นไม่ได้นำ หรือโอนเข้ามาในประเทศไทยไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในส่วนของรายได้นั้น แต่ถ้าถูกโอนเข้ามาในปีภาษีนั้นจะต้องเสียภาษี ฉะนั้นเวลายื่นภาษีและเสียภาษี อย่าลืมนึกถึงแหล่งได้ที่เกิดขึ้นด้วย เพราะในบางกรณีคุณอาจต้องนำรายได้นั้นมาคำนวณภาษีด้วย

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy