Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ผู้ประกันตนขาดรายได้ ประกันสังคมจ่ายอย่างไร
อัปเดตล่าสุด : 12/09/2022
ประกันสังคม จ่ายเงินทดแทนในกรณีขาดรายได้ โดยมีเงื่อนไขและกรณีการได้รับที่แตกต่างกันไป กรณีไหนจึงจะได้รับเงิน เช็กคุณสมบัติและเงื่อนไขของประกันสังคมแต่ละมาตราได้เลยที่นี่

เงินทดแทนการขาดรายได้ ประกันสังคม จ่ายชดเชยกรณีใดบ้าง

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33

สามารถยื่นขอเงินทดแทนการขาดรายได้จากประกันสังคมได้ โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

     - แบบคำขอประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01)
     - บัตรประจำตัวประชาชน
     - สำเนาบัตรประกันสังคม (ต่างชาติ/ต่างด้าว)
     - สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) หรือสำเนาหนังสือเดินทางชั่วคราว หรือเอกสารรับรองบุคคลที่ทางราชการออกให้ (ต่างชาติ/ต่างด้าว)
     - ใบรับรองแพทย์ตัวจริงที่ระบุวันหยุดงาน
     - หนังสือรับรองของนายจ้าง เพื่อยืนยันว่าได้รับค่าจ้างในวันที่ลาป่วยครบ 30 วันใน 1 ปีปฏิทิน (ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน) และแพทย์มีคำสั่งให้หยุดงานต่ออีก
     - สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ที่มีชื่อและเลขที่บัญชี
     - สำเนาเอกสารใบเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล)

ผู้ประกันตนมาตรา 33 ดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01) ได้ที่เว็บไซต์ sso.go.th

สำหรับประกันสังคมมาตรา 39

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 จะได้รับเงินทดแทนขาดรายได้ร้อยละ 50 โดยคิดจากฐานอัตราการนำส่งเงินสมทบ (4,800 บาท) ครั้งละไม่เกิน 90 วัน และปีละไม่เกิน 180 วัน โดยให้ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01) โดยมีเอกสารสำหรับยื่นขอเงินทดแทนการขาดรายได้จากประกันสังคม มีดังนี้

     - แบบคำขอประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01)
     - บัตรประจำตัวประชาชน
     - สำเนาบัตรประกันสังคม (ต่างชาติ/ต่างด้าว)
     - สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) หรือสำเนาหนังสือเดินทางชั่วคราว หรือเอกสารรับรองบุคคลที่ทางราชการออกให้ (ต่างชาติ/ต่างด้าว)
     - ใบรับรองแพทย์ตัวจริงที่ระบุวันหยุดงาน
     - สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ที่มีชื่อและเลขที่บัญชี
     - สำเนาเอกสารใบเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล)

สามารถดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01) ได้ที่เว็บไซต์ sso.go.th

สำหรับประกันสังคมมาตรา 40

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 จะได้รับเงินทดแทนขาดรายได้ตามทางเลือก 1-2-3 โดยต้องนำส่งสมทบมาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน ภายในระยะเวลา 4 เดือน ก่อนเดือนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย โดยให้ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01/ม.40) เอกสารสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 ยื่นขอเงินทดแทนการขาดรายได้จากประกันสังคม มีดังนี้

       - แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนผู้ประกันตนมาตรา 40 (สปส. 2-01/ม.40)
       - บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง พร้อมสำเนา
       - ใบรับรองแพทย์ตัวจริง หรือ สำเนาเวชระเบียน (ต้องให้เจ้าหน้าที่เวชระเบียนเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง พร้อมประทับตราสถานพยาบาล)
       - สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์

สามารถดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01/ม.40) ได้ที่เว็บไซต์ sso.go.th

        สำหรับเงินชดเชยการขาดรายได้จะถูกโอนเข้าบัญชีผู้ยื่นคำขอเมื่อไหร่? ทางประกันสังคมให้คำตอบไว้ว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ยื่นขอ โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณาคำขอตามลำดับ หากยื่นขอช้าประกอบกับมีผู้ยื่นเรื่องจำนวนมาก เงินก็อาจโอนล่าช้าได้ ฉะนั้นถ้ายื่นเอกสารครบ เงื่อนไขสมบูรณ์ ก็จะได้รับอนุมัติและได้รับหนังสือแจ้งผล พร้อมเงินตัดเข้าบัญชีภายใน 5 – 7 วันทำการ

 

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2025 A.R. Accounting & Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy