Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
การยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี (แบบ ภ.ง.ด. 51)
Date : 22/07/2022

การยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ต้องยื่นภายใน 2 เดือน นับตั้งแต่วันสุดท้ายของครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี

การยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 วิธีการยื่นได้ 2 แบบ แบ่งเป็น

      - การยื่นแบบกระดาษ              

      - การยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ต

*** นิติบุคคลที่เพิ่งจดทะเบียนบริษัท

ปีแรก จะยังได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่น แบบ ภ.ง.ด. 51

ผู้ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ต้องยื่นภายใน 2 เดือน นับตั้งแต่วันสุดท้ายของครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี

 

ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี (แบบ ภ.ง.ด. 51)

1. บริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่อธิบดีเห็นชอบตามหลักเกณฑ์เสียภาษีเงินได้ครึ่งปีจากกำไรสุทธิจริง (งบการเงินของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต้องผ่านการแสดงความเห็นจากผู้สอบบัญชี)

2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนอกเหนือจากข้อ 1 ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปีจากการประมาณการกำไรสุทธิ คือ จากการประมาณการผลประกอบการของกิจการในรอบปีบัญชีนั้น ๆ ทั้งปี

 

ผู้ประกอบการที่ไม่ต้องยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี (แบบ ภ.ง.ด. 51)

1.  มูลนิธิหรือสมาคม เนื่องจากเสียภาษีเงินได้จากยอดรายรับ จึงไม่ต้องประมาณการกำไรหรือขาดทุนสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้

2. ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่มีรอบระยะเวลาบัญชีปีแรก/ปีสุดท้ายน้อยกว่า 12 เดือน หรือรอบที่เปลี่ยนแปลงไม่เกิน 6 (ในกรณีนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมสรรพากร)

 

วิธีการคำนวณภาษีเงินได้เพื่อยื่นแบบแสดงรายการ
ยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 ประกอบด้วย 2 วิธี คือ

1.กึ่งหนึ่งของการประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี ของการ ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ใช้กับบริษัททั่วไป บริษัทที่ประกอบธุรกิจซื้อมาขายไป ธุรกิจผลิต และบริการ

2.กำไรสุทธิของรอบระยะเวลาบัญชี 6 เดือนแรกของบริษัท ยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 ดังต่อไปนี้

      - บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ธนาคาร พาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ ไม่ต้องแนบงบแสดงสถานะทางการเงิน และหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย

      - บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฯ ตามมาตรา 67 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร ต้องมีการแนบงบแสดงสถานะทางการเงินและหนังสือของผู้สอบทานงบแสดงสถานะทางการเงินด้วย

ข้อกำหนดโทษค่าปรับและเงินเพิ่ม กรณียื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ช้ากว่ากำหนด

ค่าปรับ ทางอาญาตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร ในการ ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ล่าช้าจะปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งมี 2 กรณีดังนี้

  1. ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ปรับ 1,000 บาท
  2. ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 เกินกำหนด 7 วันเป็นต้นไป นับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ปรับ 2,000 บาท

   เงินเพิ่ม ตามมาตรา 67 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร กรณีที่ผู้เสียภาษีมีภาษีที่ต้องชำระ จะมีภาระ ดังนี้

           กรณียื่นแบบและชำระภาษีจากประมาณการกำไรสุทธิ แล้วแสดงประมาณการกำไรสุทธิ ขาดเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร จะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของภาษีที่ชำระไว้ขาด

***การแก้ไขกรณี ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ขาดไปเกินกว่า 25% ให้ยื่นเพิ่มเติมก่อนยื่น ภ.ง.ด. 50

เพิ่มเติม หากบริษัทได้มีการยื่นแบบแสดงรายการ และดำเนินการชำระภาษีพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการ โดยไม่ได้รับคำเตือนให้ลดเงินเพิ่มได้ แต่ต้องเสียภาษีในอัตราและเป็นไปตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

  1. หากยื่นแบบแสดงรายการล่าช้าไม่เกิน 2 วัน นับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียเงินเพิ่มในอัตรา 0.1% ของเงินภาษีที่ต้องชำระ
  2. หากยื่นแบบแสดงรายการล่าช้าเกินกว่า 2 วันแต่ไม่เกิน 7 วันนับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียเงินเพิ่มในอัตรา 0.5% ของเงินภาษีที่ต้องชำระ
  3. หากยื่นแบบแสดงรายการล่าช้าเกินกว่า 7 เป็นต้นไป นับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน เศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ จนกว่าเงินเพิ่มจะมีจำนวนครบร้อยละ 20 ของเงินภาษี
 

วิธีการลดความเสี่ยง หลีกเลี่ยงการโดนปรับเพราะประมาณกำไรขาดไปเกิน 25%

      ตามมาตรา 67 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร กรมสรรพากรได้มีคำสั่งให้เจ้าพนักงานสรรพากรถือเป็นแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อให้ถือว่าเป็นกรณีมีเหตุอันสมควร ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เมื่อได้แสดงประมาณการกำไรสุทธิ (ภ.ง.ด. 51) ขาดไปเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น ดังนี้

       กรณีที่ 1 เมื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้จัดทำประมาณการกำไรสุทธิและยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีครึ่งปี (ภ.ง.ด. 51 ในปีปัจจุบัน) ไว้ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด. 50) ในรอบระยะเวลาบัญชีปีที่แล้ว

       กรณีที่ 2 เมื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีครึ่งปี (ภ.ง.ด. 51 ในปีปัจจุบัน) ไว้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.50) ในรอบระยะเวลาบัญชีปีที่แล้ว เนื่องจากได้รับยกเว้นหรือลดอัตราภาษี

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy