Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ทำบุญออนไลน์ (e-Donation) ไม่ต้องใช้ใบอนุโมทนา สามารถลดหย่อนภาษีได้
Date : 30/08/2022

บริจาคผ่านทางออนไลน์นำไปลดหย่อนภาษีได้ โดยไม่ต้องนำหลักฐานการบริจาคมาแสดงต่อกรมสรรพากร การบริจาคผ่านระบบ e-Donation ทำได้ 2 ช่องทางด้วยกัน

 

                   ในปัจจุบันเราสามารถทำกิจกรรมทุกอย่างบนออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคม การซื้อขายสินค้าและบริการ รวมถึงการบริจาคและทำบุญที่สามารถทำผ่านออนไลน์ได้เช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าถ้าบริจาคเงินหรือทำบุญผ่านทางออนไลน์จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้หรือไม่? อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าเราจะสามารถโอนเงินทำบุญทุกที่บนออนไลน์แล้วจะสามารถลดหย่อนภาษีได้ทั้งหมด เพราะมีเงื่อนไขบางอย่าง ดังต่อไปนี้

                e-Donation หรือเรียกว่าระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับข้อมูลการรับบริจาค และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาค สามารถบริจาคผ่านทางออนไลน์ได้ และยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีก โดยไม่ต้องนำหลักฐานการบริจาคมาแสดงต่อกรมสรรพากร การบริจาคผ่านระบบ e-Donation ได้ 2 ช่องทางด้วยกัน

ช่องทางแรก : บริจาคผ่าน QR Code ของสถาบันการเงินที่มีสัญลักษณ์ e-Donation

                หากคุณจะบริจาคเงิน ที่ใดก็ตามที่มี QR Code และมี สัญลักษณ์ e-Donation ทั้งบนเว็บไซต์, Facebook หรือ Line สามารถแสกนบริจาคได้ทุกที่ทุกเวลา เมื่อแสกนให้คุณเลือกว่าต้องการให้ธนาคารส่งข้อมูลการบริจาคเงินให้กับกรมสรรพากร ข้อมูลการบริจาคนี้จะถูกส่งให้กรมสรรพากรอัตโนมัติ ผู้บริจาคจึงไม่ต้องเก็บใบเสร็จ หรือใบอนุโมทนาอีก


ช่องทางที่สอง : บริจาคเป็นเงินสด ที่หน่วยรับบริจาค

                ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา ศาสนสถานทุกศาสนา โรงพยาบาล หรือองค์การสถานสาธารณกุศล ซึ่งสถานรับบริจาคเหล่านี้จะเป็นผู้บันทึกข้อมูลการรับบริจาคบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Donation) โดยสามารถค้นหารายชื่อหน่วยรับบริจาคได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร

                โดยการบริจาคเงินผ่าน e-Donation นอกจากจะได้รับบุญเหมือนการบริจาคปกติแล้ว ยังได้รับความสะดวกสบายในการบริจาคอีกด้วย

  • ความสะดวกที่ผู้บริจาคในระบบ e-Donation จะได้รับคือ ไม่ต้องเก็บหลักฐานใบบริจาค เช่น ใบเสร็จ หรือใบอนุโมทนาบุญ สำหรับนำไปใช้ยื่นแบบเสดงรายการภาษีในปีถัดไป
  • ข้อมูลที่เราได้บริจาคไปจะถูกส่งให้กรมสรรพากร ว่าเราบริจาคผ่านระบบ e-Donation ในองค์กรใด และจำนวนเท่าไหร่
  • ผู้บริจาคสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมงบนเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th

 

               สำหรับองค์กร หรือหน่วยรับบริจาคใดที่ต้องการเข้าระบบ e-Donation สามารถลงทะเบียนได้ง่าย ๆ  โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.rd.go.th ซึ่งหน่วยรับบริจาคจะได้ประโยชน์จากการเข้าร่วม เช่น ไม่ต้องจัดเก็บเอกสารบริจาค ลดค่าใช้จ่ายในการทำเอกสาร และดูข้อมูลรับบริจาคได้ตลอด เป็นต้น

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy