Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
กรรมการให้บริษัทกู้ยืมเงินต้องคิดดอกเบี้ย หรือไม่?
Date : 28/09/2022
กรรมการให้บริษัทกู้ยืมเงิน ต้องคิดดอกเบี้ยหรือมีความซับซ้อนอย่างไรบ้าง

กรรมการให้บริษัทกู้ยืมเงิน คืออะไร

        คำว่า “กรรมการให้บริษัทกู้ยืมเงิน” หมายความว่ากรรมการคือเจ้าหนี้ ส่วนบริษัทคือลูกหนี้ ซึ่งการยืมเงินกรรมการ เป็นการจัดหาเงินทุนมาใช้ในบริษัทเพื่อหมุนเวียนชั่วคราว โดยส่วนใหญ่แล้วกรรมการก็คือเจ้าของบริษัทที่จะกลายมาเป็นทั้งเจ้าหนี้ และก็เป็นผู้ถือหุ้นที่มีการลงทุนด้วย

กรรมการให้บริษัทกู้ยืมเงินต้องคิดดอกเบี้ย หรือไม่

        การที่กรรมการให้ทางบริษัทกู้ยืมเงินสำหรับนำไปหมุนเวียนหรือลงทุนนั้น ไม่ได้มีกฎหมายระบุไว้ชัดเจนหรือข้อบังคับว่าจะต้องให้คิดดอกเบี้ยเงินที่ให้กู้ยืม ฉะนั้นทางกรรมการจะคิดดอกเบี้ยหรือไม่ก็แล้วแต่กรรมการ ไม่คิดดอกเบี้ยก็ไม่ผิด แต่ถ่คิดดอกเบี้ยเมื่อไหร่ ดอกเบี้ยที่บริษัทจะจ่ายให้กับกรรมการจะต้องนำไปคิดในรายจ่ายของบริษัท

ถ้าหากคิดดอกเบี้ย กับไม่คิดดอกเบี้ยต่างกันยังไง

        กรณีที่ทางกรรมการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมกับทางบริษัท เวลาที่ทางบริษัทจ่ายดอกเบี้ยให้กับกรรมการก็จะต้องทำการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 และนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายด้วยการยื่นแบบ ภงด.2 และสิ้นปีสรุปนำส่งแบบ ภงด.2ก ด้วย เมื่อบริษัทจ่ายดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมกับกรรมการ ดอกเบี้ยจ่ายสามารถนำมาบันทึกบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล

        โดยส่วนใหญ่แล้วกรณีบริษัทกู้ยืมเงินจากกรรมการจะเกิดในธุรกิจ SMEs หรือแม้แต่ธุรกิจขนาดใหญ่ก็สามารถกู้ยืมเงินกรรมการได้เช่นกัน ดังนั้นควรทำสัญญายืมเงินกันให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต การให้เงินควรผ่านการโอนเงินผ่านทางธนาคาร หรือเป็นเช็คเงินสดที่มีหลักฐานเก็บไว้ได้ว่ามีการกู้ยืมเงินกันจริง ซึ่งการกู้ยืมรูปแบบนี้จะคิดดอกเบี้ยหรือไม่คิดก็ได้แล้วแต่ข้อตกลง เนื่องจากในกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่าต้องคิด

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy