Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ทำประกันคีย์แมน สามารถช่วยด้านภาษีได้จริงหรือไม่
Date : 17/02/2023

การทำประกันภัยคีย์แมนนี้เพื่อให้ความคุ้มครองทางการเงินแก่บริษัทในกรณีที่บุคคลสำคัญของบริษัทเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ

ทำประกันคีย์แมน สามารถช่วยด้านภาษีได้จริงหรือไม่

ประกันคีย์แมน” เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตประเภทหนึ่งที่บริษัททำประกันชีวิตให้กับบุคคลคนสำคัญ โดยวัตถุประสงค์ของการประกันภัยนี้เพื่อให้ความคุ้มครองทางการเงินแก่บริษัทในกรณีที่บุคคลสำคัญของบริษัทเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ

พนักงานหรือบุคคลคนสำคัญของธุรกิจ คือบุคคลที่มีทักษะ ความรู้ หรือประสบการณ์ที่จำเป็นต่อความสำเร็จของบริษัท ซึ่งอาจเป็นผู้ก่อตั้ง CEO, CFO, ผู้บริหารระดับสูงสำคัญหรือบุคลากรหลักอื่น ๆ

ทำไมบริษัทต้องทำประกันให้กับบุคคลสำคัญของบริษัท?

เนื่องจากในบริษัทมีตำแหน่งระดับสูง หรือพนักงานที่มีผลต่อความสำเร็จของบริษัท หากพนักงานคนสำคัญเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ บริษัทอาจประสบความสูญเสียทางการเงินจำนวนมากเนื่องจากการหยุดชะงักในการดำเนินธุรกิจ การสูญเสียรายได้ หรือปัจจัยอื่น ๆ

โดยทั่วไปแล้วกรมธรรม์ประกันภัยของคีย์แมนจะเป็นของบริษัท และบริษัทเป็นผู้ชำระเบี้ยประกันภัย ในกรณีที่พนักงานคนสำคัญเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ กรมธรรม์จะจ่ายเงินก้อนให้กับบริษัท ซึ่งสามารถใช้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น การจ้างและฝึกอบรมพนักงานทดแทน การชำระหนี้ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

ผู้มีกรรมสิทธิ์: บุคคลหรือนิติบุคคลที่ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและชำระเบี้ยประกันภัย เจ้าของมีสิทธิในการโอน ขาย หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของกรมธรรม์

ผู้เอาประกัน: บุคคลที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจะจ่ายผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ ดังนั้นเบี้ยประกันภัยจึงผูกผันโดยตรงกับสุขภาพและการใช้ชีวิตของผู้เอาประกันภัย

ผู้รับผลประโยชน์: บุคคลหรือนิติบุคคลที่จะได้รับผลประโยชน์กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตหรือทุพพลภาพในระหว่างระยะเวลาคุ้มครอง

ประกันภัยคีย์แมนมีความสำคัญอย่างไร

ประกันภัย Keyman เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับบริษัทที่ต้องพึ่งพาเงินจากพนักงานหลักไม่กี่คน ช่วยให้ธุรกิจมีความมั่นคงทางการเงินและความต่อเนื่อง และช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในกรณีที่เกิดความสูญเสียที่ไม่คาดคิด

การทำประกันคีย์แมน (Keyman) กับภาษีของบริษัท

ในกรณีที่บริษัท ทำประกันคีย์แมนให้กับบุคคลสำคัญของบริษัท ทางกรมสรรพากรกล่าวว่า บริษัท ต้องจ่ายเบี้ยประกันให้กับกรรมการ พนักงานระดับสูง หรือพนักงานคนสำคัญตามระเบียบและมติที่ประชุมของบริษัท เพื่อผลประโยชน์ของบริษัทและการรับกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หากพนักงานคนสำคัญเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ ซึ่งการจ่ายเบี้ยประกันชีวิตในรูปแบบดังกล่าวจึงไม่ถือเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเป็นการให้โดยเสน่หา บริษัทจึงสามารถนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมารวมเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้ โดยต้องมีหลักฐาน เอกสารต่าง ๆ ครบถ้วนถูกต้องของทางกรมสรรพากร

อย่างไรก็ตาม ค่าเบี้ยประกันที่บริษัทจ่ายให้ถือเป็นผลประโยชน์เพิ่มที่ทางพนักงานคนสำคัญดังกล่าวได้รับซึ่งเป็นที่เป็นผู้เอาประกัน จึงถือว่าเป็นเงินได้ของพนักงานคนสำคัญคนนั้นที่จะต้องนำไปเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย

ทำประกันคีย์แมน สามารถช่วยด้านภาษีของบริษัทได้จริงหรือไม่

การทำประกันคีย์แมน บริษัทสามารถนำค่าเบี้ยประกันมาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้ ซึ่งบริษัทสามารถนำไปลดหย่อนภาษีนิติบุคคลได้ อีกทั้งยังทำให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลงตามไปด้วย เป็นทางเลือกช่องทางใหม่ของธุรกิจ อย่างไรก็ตามธุรกิจก็ควรระวังอย่าให้งบการเงินขาดทุน เพราะอาจทำให้มีปัญหาตามมาทีหลังได้

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy