Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ที่มีรายได้จากโครงการของรัฐในปีภาษี 2565 มีอะไรบ้าง
Date : 23/02/2023

ครม. อนุมัติมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับจากภาครัฐในปี 2565 เพื่อให้การบริโภคภายในประเทศและเศรษฐกิจขยายตัว

ช่วงนี้เป็นเวลาของการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2565 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2566 (ออนไลน์ยื่นได้ถึง 10 เมษายน 2566)

โดยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ครม. อนุมัติมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับจากภาครัฐในปี 2565 เพื่อให้การบริโภคภายในประเทศและเศรษฐกิจขยายตัว

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริม และสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชน และระบบเศรษฐกิจ จึงได้ออกร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร จำนวน 1 ฉบับเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งมีรายละเอียดสรุปดังนี้

1.เงินหรือประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับเป็นค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่ม และค่าซื้อสินค้าหรือบริการ ที่ได้ใช้จ่ายผ่านระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยภาครัฐ ตามโครงการคนละครึ่งระยะ 4 และ ระยะ 5

2. เงินหรือประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับเป็นค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว ค่าสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ค่าสปาหรือนวดเพื่อสุขภาพ ค่ารถเช่า หรือเรือเช่าเพื่อการท่องเที่ยวหรือค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน ตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

3.ประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับเป็นค่าเดินทางและซื้อแพคเกจทัวร์จากผู้ประกอบการนำเที่ยว ตามโครงการทัวร์เที่ยวไทย

4. ประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับเป็นค่าซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าราประหยัดฯ และค่าซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 และระยะที่ 5 ตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 4 และระยะที่ 5

5.ประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับเป็นค่าสินค้าจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดฯ และค่าซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่4 และระยะที่5 ตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษระยะที่ 2 และระยะที่3

6.ประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับตามโครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน สำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์สาธารณะ

7.ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุมและรักษาผู้ป่วยโรคโควิด19 ที่กระทรวงสาธารณสุขจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโควิด19 ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

8.ค่าตอบแทนในการให้คำปรึกษาด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ที่กระทรวงสาธารณสุขจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่และลุคคลภายนอกซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับโควิด19 ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง

9.ค่าตอบแทนในการให้บริการฉีดวัคซีนโรคโควิด19 ที่กระทรวงสาธารณสุขจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานให้บริการฉีดวัคซีนโรคโควิด19 นอกสถานพยาบาลตามที่ได้รับอนุยาตจากกระทรวงการคลัง

ดังนั้นผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ได้รับเงินจากการสนับสนุน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่น ๆ ซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับในปีภาษี 2565 จากภาครัฐตาม 9 ข้อดังกล่าว ไม่ต้องนำมารวมคำนวณเป็นเงินได้พึงประเมินในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปีภาษี 2565

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy