Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
รู้มั้ย? ใครเป็นคนส่งข้อมูลลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนให้กับกรมสรรพากร
Date : 09/03/2023

เวลาเราลงทุนใน SSF กับ RMF ใครเป็นคนส่งข้อมูลเพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษี ผู้ใช้สิทธิ หรือ บลจ.

สำหรับหน่วยลงทุนที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้อย่าง SSF/RMF จะมีการส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรโดยตรง คุณทราบไหมว่าใครเป็นคนส่งข้อมูลลดหย่อนซื้อหน่วยลงทุนให้กับคุณ?

SSF/RMF คืออะไร?

ทั้ง SSF และ RMF เป็นกองทุนสำหรับการลงทุนเหมือนกัน แต่ SSF (Super Saving Fund) คือกองทุนรวมเพื่อการออม ส่วน RMF (Retirement Mutual Fund)  คือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ซึ่งทั้ง 2 กองทุนมีเป้าหมายในการลงทุนที่แตกต่างกัน ผู้ลงทุนควรอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนและทำความเข้าใจ

โดย SSF มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว ซึ่งต้องถือหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10 ปี และจุดประสงค์ของ RMF คือเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว สำหรับใช้จ่ายตอนเกษียนอายุ ซึ่งต้องถือหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 5 ปี แลต้องถือระยะยาวไปจนถึงอายุ 55 ปีบริบูรณ์

ข้อมูลลดหย่อนเวลาซื้อหน่วยลงทุนใครเป็นคนส่งให้กรมสรรพากร?

จากเดิม บลจ. จะเป็นผู้ออกหนังสือรับรองให้ลูกค้าหลังจากนั้นผู้ใช้สิทธิต้องนำส่งให้กรมสรรพากรเอง เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี แต่หลังจากปี 2565 การใช้สิทธิลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุน SSF/RMF ทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จะเป็นผู้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรเท่านั้น โดย บลจ. จะแจ้งกับกรมสรรพากรเพียง 1 ครั้ง ไม่ต้องแจ้งทุกครั้งที่ซื้อและไม่จำเป็นต้องแจ้งทุกปี

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง : ลดหย่อนภาษีการลงทุนSSF, RMF

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy