Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ใบลดหนี้ ใช้ข้ามเดือนได้หรือไม่
Date : 10/03/2023
ผู้ซื้อมีสิทธินำภาษีมูลค่าเพิ่มตามใบลดหนี้มา ลดยอดภาษีซื้อของเดือนที่ได้ใบลดหนี้นั้นเท่านั้นจริงหรือไม่?

เมื่อผู้ซื้อได้รับ “ใบลดหนี้”

ผู้ซื้อมีสิทธินำภาษีมูลค่าเพิ่มตามใบลดหนี้มา ลดยอดภาษีซื้อของเดือนที่ได้ใบลดหนี้นั้นเท่านั้น ไม่ว่าจะได้รับใบลดหนี้ในเดือนภาษีเดียวกันเดือนที่ออกใบลดหนี้หรือไม่ก็ตาม แตกต่างจากการใช้ภาษีซื้อตามใบกำกับภาษี ที่สามารถนำไปใช้ได้เดือนภาษีถัดจากเดือนที่ระบุในใบกำกับภาษีได้อีกไม่เกิน 6 เดือน นับแต่เดือนที่ระบุในใบกำกับภาษี

 

สำหรับผู้ซื้อที่รับใบลดหนี้ แต่ลืมนำใบลดหนี้มาใช้

เมื่อลืมนำมาหักออกจากรายงานภาษีซื้อในเดือนที่ได้รับ ต้องยื่นแบบ ภพ.30 เพิ่มเติมในเดือนที่ได้รับใบลดหนี้ โดยระบุว่าเป็นภาษีซื้อแจ้งเกิน และจะต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มด้วย แต่ถ้าเพิ่งได้รับเอกสารใบลดหนี้ (ไม่ตรงกับเดือนที่ออก) ด้วยสาเหตุจำเป็นซึ่งเกิดขึ้นตามประเพณีทางการค้า หรือเหตุสุดวิสัย ทำให้ได้รับใบกำกับภาษีในเดือนภาษีอื่นที่ไม่ใช่เดือนภาษีที่ระบุไว้ในใบกำกับภาษี สามารถยื่นแบบในเดือนที่ได้รับเอกสารได้เลย โดยนำภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปรากฏตามใบลดหนี้ไปลงรายงานภาษีซื้อ ด้วยการนำไปหักออกจากภาษีซื้อของตนในเดือนภาษีที่ได้รับใบลดหนี้ แม้ว่าได้รับใบลดหนี้ในเดือนภาษีอื่นที่ไม่ใช่เดือนภาษีที่ระบุไว้ในใบลดหนี้ก็ตาม

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy