Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
บริษัทมีเงินให้กู้ยืมแก่กรรมการ อยากยกหนี้ให้กรรมการต้องทำอย่างไร
Date : 21/03/2023
บัญชีลูกหนี้กรรมการ  คืออะไร? สามารถล้างหนี้ได้หรือไม่

บริษัทอยากจะยกหนี้ให้กรรมการต้องทำอย่างไร

เมื่อมีบัญชีลูกหนี้กรรมการ การจะล้างรายการนี้ออกไป คือ กรรมการจะต้องนำเงินมาชำระหนี้ แต่ถ้าไม่มีเงินนำมาชำระหนี้ บริษัทสามารถที่จะยกหนี้ให้กับกรรมการได้เหมือนกัน โดยทำการขออนุมัติจากที่ประชุมเพื่อ ขออนุมัติตัดหนี้สูญ

ลูกหนี้กรรมการ คืออะไร?

ลูกหนี้กรรมการถือเป็นสินทรัพย์ของกิจการ เนื่องจากกรรมการได้มีการเบิกเงินบริษัทไปใช้ ทำให้เป็นลูกหนี้ของกิจการ ซึ่งทางกรมสรรพากรก็มีการกำหนดให้มีการคิดดอกเบี้ยสำหรับลูกหนี้กรรมการด้วยเช่นกัน

การตัดหนี้สูญ

  • เรียกประชุมขออนุมัติตัดหนี้สูญ โดยระบุว่า กรรมการไม่มีเงินมาชำหระหนี้
  • ในทางภาษี เนื่องจากการตัดหนี้สูญไม่เป็นไปตามประมวลรัษฎากร ค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะถูกจัดประเภทเป็น รายจ่ายต้องห้าม (ห้ามนำไปรวมในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล)

ฝั่งของกรรมการที่ได้รับการยกหนี้กระทบอะไรบ้าง

  • จำนวนเงินที่บริษัทยกหนี้ให้แก่กรรมการถือเป็นเงินได้ของกรรมการ ต้องนำไปเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 40(2)
  • ตอนที่บริษัทยกหนี้ให้กรรมการ บริษัทจะไม่ต้องทำการหักภาษี ณ ที่จ่าย ทำให้ไม่มีข้อมูลเงินได้ไปแสดงที่ระบบของกรมสรรพากร กรรมการบางคนอาจจะเลือกที่จะไม่ยื่นภาษีรายได้ดังกล่าว ซึ่งถ้ากรมสรรพากรตรวจพบก็จะโดนภาษีย้อนหลัง

อย่างไรก็ตาม การยกหนี้ให้กับกรรมการไม่ใช่การวางแผนภาษีที่ดี เพราะการตัดหนี้สูญของเงินให้กู้ยืมแก่กรรมการ จะถือว่าเป็นรายจ่ายต้องห้ามในการคำนวณภาษี และสุดท้ายก็ถือเป็นเงินได้ของกรรมการ แต่การจ่ายโบนัสกรรมการเป็นรายจ่ายทางภาษีที่ได้ช่วยประหยัดภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 20% กรรมการก็จะมีรายได้จากโบนัส สามารถนำเงินมาใช้คืนบริษัทได้

 

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง : เงินกู้ยืมกรรมการ, บันทึกบัญชี

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy