Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
กรมสรรพากร ประชาสัมพันธ์ กรณีรายงานการตรวจสอบและรับรองงบการเงิน ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความคิดเห็น
Date : 23/05/2023
รายงาน "ไม่แสดงความเห็นหรือแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไข" ผู้ประกอบการนิติบุคคล และผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีทราบและปฏิบัติอย่างไร

เนื่องจากในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นช่วงเวลาของการยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 และงบการเงินของนิติบุคคลที่มีรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งตามประมวลรัษฎากรบัญญัติให้นิติบุคคล (ห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน บริษัทจำกัด กิจการร่วมค้า) ต้องมีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี (ได้แก่ ผู้สอบบัญชีภาษีอากรและผู้สอบบัญชีรับอนุญาต) ตรวจสอบและรับรองงบการเงิน แต่จากการตรวจสอบพบว่าในรายงานการตรวจสอบและรับรองบัญชีของผู้สอบบัญชีภาษีอากร หรือรายงานการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ไม่แสดงความเห็นหรือแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไขว่า "ไม่สามารถตรวจสอบตามแนวทางที่กำหนดได้ เนื่องจากนิติบุคคลไม่ได้ส่งเอกสารประกอบการลงบัญชีให้ตรวจสอบ จึงไม่สามารถให้ความเห็นต่อรายการดังกล่าวได้"

ทางกรมสรรพากรจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการนิติบุคคล และผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีทราบและปฏิบัติดังนี้

1. นิติบุคคลมีหน้าที่จัดทำบัญชี และส่งมอบเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีให้แก่ผู้ทำบัญชีให้ถูกต้องครบถ้วน หากไม่ปฏิบัติตามมีความผิดตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และมีหน้าที่ตรวจทานความถูกต้องของรายงานการตรวจสอบและรับรองบัญชีหรือรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ของงบการเงิน แบบ ภ.ง.ด.50 และแบบแจ้งที่เกี่ยวข้องก่อนลงนาม เมื่อลงนามในเอกสารดังกล่าวแล้วถือเป็นการยินยอมและรับผิดชอบต่องบการเงิน ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้

2. สำหรับผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีหากไม่ได้รับเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีจะต้องมีหนังสือร้องขอเอกสารจากนิติบุคคล หากไม่สามารถร้องขอได้จะต้องมีเอกสารพิสูจน์การถูกจำกัดขอบเขตและจะต้องแสดงวิธีการตรวจสอบอื่นที่ทำได้ไว้ในกระดาษทำการ อนึ่ง กรณีที่ได้รับเอกสารจากนิติบุคคล แต่รายงานว่านิติบุคคลไม่ได้ส่งมอบเอกสารถือเป็นการรายงานเท็จ ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต

 

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองมาตรฐานการสอบบัญชีภาษีอากร

 

 

 

 

ARAC สำนักงานบัญชีคุณภาพ ให้บริการวิเคราะห์และจัดทำงบการเงิน รูปแบบต่าง ๆ

ARAD ให้บริการตรวจสอบข้อมูลทางการบัญชี ตามมาตรฐานการสอบบัญชี เพื่อให้งบการเงินที่นำเสนอถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป

คำที่เกี่ยวข้อง : จัดทำบัญชี, นักบัญชี, งบการเงิน, กรมสรรพากร

 

 

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy