บิลเงินสดเอามาเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้หรือไม่
Date : 31/05/2023
บิลเงินสดเอามาเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้หรือไม่
เวลาไปซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าเล็กๆ หรือร้านค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง เมื่อเราจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าเหล่านั้น ทางร้านจะออกเอกสาร “บิลเงินสด” บางครั้งอาจจะมีการแนบนามบัตรร้านค้า หรือไม่ก็ใช้วิธีการประทับตรายางที่มีชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของร้านค้า
เอกสารหลักฐานที่ทางสรรพากรให้การยอมรับสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้ควรจะมีลักษณะดังนี้
- ชื่อ และที่อยู่ของผู้ขาย
- ชื่อ และที่อยู่ของผู้ซื้อ
- หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี หรือ หมายเลขประจำตัวประชาชน
- รายละเอียดสินค้าหรือบริการ จำนวนเงิน
- เป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการ
ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเอกสารบิลเงินสดจะไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วนตามลักษณะข้างต้น ทำให้สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามทางสรรพากรก็ช่วยออกเป็นแนวทางการปฏิบัติกรณีที่ผู้ขายออกเอกสารบิลเงินสด เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท ดังนี้
- จัดทำเอกสารใบรับเงิน ซึ่งจะต้องมีการระบุชื่อผู้รับเงิน ที่อยู่ หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี/หมายเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีที่จ่ายเงิน รายละเอียดสินค้าหือบริการ จำนวนเงิน และลายเซ็นผู้รับเงิน
- กรณีเป็นบุคคลธรรมดาควรแนบเอการสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นรับรอง
- ควรใช้วิธีการโอนเงินให้กับผู้ขาย กรณีที่มียดค่าใช้จ่ายสูง พร้อมเอกสาร Payslip หรือหลักฐาการจ่ายชำระเงิน
- กรณีเป็นค่าบริการ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย พร้อมออกใบรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้ผู้ถูกหัก และนำเงินภาษีที่หักไว้นำส่งกรมสรรพากร