Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ภ.ง.ด. 51 ตัวเอกที่ถูกลืม
Date : 27/06/2023

ภ.ง.ด. 51 เป็นอีกหนึ่งตัวเอกของระบบภาษีที่ถูกลืมไป

คุณรู้หรือไม่? ภ.ง.ด. 51 คืออะไร ใครต้องยื่นและต้องยื่นตอนไหน

หลายคนไม่รู้จัก ภ.ง.ด. 51 เพราะอยู่ไกลตัวเกินไป ปกติบุคคลธรรมดายื่นแบบ ภ.ง.ด. 90/94 ก็พอแล้ว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณอยากทำธุรกิจจดบริษัทนิติบุคคลคุณจะต้องรู้จักพระเอกคนนี้อย่างแน่นอน นั่นก็คือ ภ.ง.ด. 51

 

ภ.ง.ด. 51 คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี (6 เดือน) เป็นการจ่ายภาษีสำหรับกำไรในรอบ 6 เดือนแรกของนิติบุคคล หลังจากนั้นจะไปคำนวณอีกครั้งตอนยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50

ระยะเวลาบัญชีโดยปกติเริ่มในวันที่ 1 มกราคม และสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม

 

บุคคลที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51

1. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ต้องจัดทำประมาณการกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิ

2. บริษัทจดทะเบียน ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ หรือบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เสียภาษีจากกำไรสุทธิ(ขาดทุนสุทธิ) จริงในครึ่งปีแรก

 

 

ทำไม ภ.ง.ด. 51 ถึงถูกลืม ในส่วนของนิติบุคคลที่เพิ่งจดทะเบียนปีแรก จะยังได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ย้ำ! กรณีนี้สำหรับปีแรกที่เพิ่งจดจัดบริษัทเท่านั้น ตรงนี้อาจทำให้นิติบุคคลที่จดบริษัทใหม่ลืม ภ.ง.ด. 51 ไปก็ได้

 

 

 

ทำอย่างไรไม่ให้ลืมยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 จำไว้ว่าต้องยื่นภายใน 2 เดือนนับตั้งแต่วันสุดท้ายของครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี แล้วต้องจำไว้เสมอว่าหากไม่ยื่นตามกำหนดจะมีเบี้ยปรับและเงินเพิ่มอีกด้วย ถ้าไม่ยากเสียเงินมากกว่าเดิมอย่าลืมยื่นแบบ ภ.ง.ด.51

ยื่นได้ตั้งแต่ กรกฎาคม - สิงหาคม (สำหรับการยื่นแบบกระดาษ)

+ อีก 8 วัน สำหรับการยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ต

 

 

ARAC : รับจัดการด้านภาษี, ที่ปรึกษาวางแผนภาษีอากร

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy