Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
จำหน่ายกำไรไปต่างประเทศ เสียภาษีจริงหรือไม่
Date : 14/07/2023
นิติบุคคลต้องเสียภาษีการจำหน่ายเงินกำไรไปต่างประเทศอย่างไร
จำหน่ายกำไรไปต่างประเทศ เสียภาษีจริงหรือไม่  
 
หลายคนอาจจะมองว่ากำไรก็แค่รายได้จำนวนหนึ่ง เราเสียภาษีไปแล้วทำไมต้องมานั่งคำนวณภาษีการจำหน่ายกำไรที่จะถูกส่งออกไปต่างประเทศอีก แต่การนำกำไรออกไปยังต่างประเทศหรือเรียกว่าการจำหน่ายกำไรนั้น ตามมาตรา 70 ทวิ ได้กล่าวไว้ว่า        
 
“การจำหน่ายกำไร” หมายถึง จำนวนเงินที่จ่ายจากเงินกำไรหรือเงินประเภทอื่นใดที่กันไว้จากกำไร หรือที่ถือได้ว่าเป็นเงินกำไร ออกไปจากประเทศไทย   การจำหน่ายเงินกำไรนั้นให้หมายความรวมถึง
(1) การจำหน่ายเงินกำไรหรือเงินประเภทอื่นใดที่กันไว้จากกำไรหรือที่ถือได้ว่าเป็นเงินกำไรจากบัญชีกำไรขาดทุน หรือบัญชีอื่นใดไปชำระหนี้หรือหักหลบลบหนี้หรือไปตั้งยอดเจ้าหนี้ ในบัญชีบุคคลใดๆ ในต่างประเทศ หรือ  
 
(2) ในกรณีที่มิได้ปรากฏข้อเท็จจริงดังกล่าวใน (1) แต่มีการขออนุญาตซื้อและโอนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเป็นกำไรหรือเงินประเภทอื่นใดที่กันไว้จากกำไร หรือที่ถือได้ว่าเป็นเงินกำไรออกไปต่างประเทศ หรือ  
 
(3) การปฏิบัติอย่างอื่นอันก่อให้เกิดผลตาม (1) หรือ (2)  
 
 
 
ผู้มีหน้าที่เสียภาษีฐานนี้ ได้แก่
 
 
บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งจำหน่ายเงินกำไรหรือเงินประเภทอื่นใดที่กันไว้จากกำไร หรือที่ถือได้ว่าเป็นเงินกำไรออกไปจากประเทศไทยให้เสียภาษีจากจำนวนเงินที่จ่าย  
 
อัตราภาษีและการคำนวณภาษี
 
 
วิธีการเสียภาษีการจำหน่ายเงินกำไรไปต่างประเทศนี้ให้เสียภาษีโดยหักจากจำนวนเงินที่จำหน่ายในอัตราร้อยละ 10 การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จำหน่ายเงินกำไรไปต่างประเทศ จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จำหน่ายกำไร
 
 
แบบแสดงรายการที่ยื่น ได้แก่ ภ.ง.ด. 54  
 
หมายเหตุ : ต้องยื่นทุกครั้งที่มีการจำหน่ายเงินกำไรออกไปจากประเทศไทย ถ้าเก็บกำไรไว้ในประเทศไทยไม่ต้องเสียภาษีฐานนี้  
 
 
บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy