Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
รู้หรือไม่? อากรแสตมป์ไม่ใช่แสตมป์
Date : 25/07/2023
อากรแสตมป์และแสตมป์ สามารถใช้แทนกันได้หรือไม่? 

ทุกคนรู้จักคำว่า “แสตมป์” กันได้ดีใช่ไหมคะ

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดระหว่างอากรแสตมป์และแสตมป์ ว่าเป็นอันเดียวกันบ้าง หรือใช้ผิดบ้าง ความจริงแล้วอากรแสตมป์คืออะไร? และใช้ทำอะไรได้บ้าง คำตอบอยู่ที่นี่แล้ว

 

อากรแสตมป์คืออะไร? 

 

อากรแสตมป์

 

อากรแสตมป์เป็นภาษีประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นการจัดเก็บภาษีจากการทำตราสาร หรือเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาบางประเภท หรือหนังสือมอบอำนาจ โดยต้องมีอากรแสตมป์ปิดทับบนเอกสาร และขีดคร่อมทับถือจะเรียกว่าเสร็จสมบูรณ์ และสามารถใช้ได้ครบถ้วนตามกฎหมาย

 

 

การทำตราสารและเอกสารต้องใช้ อากรแสตมป์เท่าไหร่?

 

อากรแสตมป์

 

จำนวนอากรแสตมป์มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอัตราของสัญญาหรือตราสารที่กำหนด ทั้งหมดมี 28 รายการ แต่ละอันใช้ไม่เท่ากัน เช่น เช่าที่ดิน ค่าอากรแสตมป์เริ่ม 1 บาท หรือตั๋วแลกเงิน ค่าอากรแสตมป์ฉบับละ 3 บาท เป็นต้น

สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ : คลิก

 

นอกจากนั้นอากรแสตมป์สามารถไปจ่ายได้ที่กรมสรรพากร เรียกว่าเป็นการชำระอากรเป็นตัวเงิน หรือจะชำระผ่านระบบ e-stamp Duty หรืออากรแสตมป์แบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

 

 

แสตมป์ปกติ คือ

แสตมป์

 

แสตมป์ หรือ ตราไปรษณียากร เป็นหลักฐานการชำระค่าบริการไปรษณีย์  มักเป็นกระดาษรูปสี่เหลี่ยมเพื่อติดบนซองจดหมาย โดยจะมีแสตมป์ทั่วไป กับแสตมป์ที่ระลึกที่มีการออกแบบเนื่องในโอกาสพิเศษ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ เป็นต้น

 

หมายเหตุ : ราคาแสตมป์ที่ใช้ส่งพัสดุจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของพัสดุที่ส่ง

ดังนั้นอากรแสตมป์ และแสตมป์ เราไม่สามารถใช้แทนกันได้ แม้จะมีมูลค่าเหมือนกัน

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง : อากรแสตมป์, ชำระอากร, ภาษีเงินได้นิติบุคคล

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy