Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ใช้บ้านเป็นที่ตั้งบริษัท ได้หรือไม่
Date : 31/07/2023
การเปิดบริษัทเราสามารถใช้บ้านของกรรมการ หรือหุ้นส่วนบริษัทเป็นสถานที่ตั้งได้หรือไม่?

ในปัจจุบันผู้ประกอบการหลายคนเลือกใช้บ้านเป็นพื้นที่ในการตั้งบริษัท เพราะสะดวกดูแลได้ง่าย โดยการใช้บ้านเป็นที่ตั้งนั้น ธุรกิจจะต้องระบุสถานประกอบการอยู่ในคำขอจดทะเบียนและบริคณฑ์สนธิ และ บอจ.3 พร้อมกับวาดแผนที่ตั้งบริษัทด้วย

ดังนั้นคำถามที่ว่า การเปิดบริษัทเราสามารถใช้บ้านของกรรมการ หรือหุ้นส่วนบริษัทเป็นสถานที่ตั้งได้หรือไม่? คำตอบคือสามารถทำได้

 

แล้วต้องจ่ายเงินค่าเช่าให้กรรมการหรือหุ้นส่วนหรือไม่?

ยังไงก็ควรจ่ายเงินค่าเช่าด้วย เพราะค่าเช่านี้สามารถเอามาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท ซึ่งเพิ่มเข้ามาในงบการเงินจำนวน 360,000 บาท จะทำให้บริษัทเสียภาษีน้อยลงได้อีก ส่วนตัวผู้ให้เช่าก็นำรายได้ไปคิดตอนเสียภาษีบุคคลธรรมดาต่อไป

 

ตัวอย่างเช่น

กรรมการ A ให้เช่าบ้าน เพื่อจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ได้รับเงินค่าเช่า 30,000 บาท/เดือน โดยในแต่ละเดือนบริษัทต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 5% แล้วนำส่ง ภ.ง.ด.53 ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป นั่นเท่ากับว่ากรรมการ A จะได้รับค่าเช่าสุทธิอยู่ที่ 28,500 บาท/เดือน

ตอนสิ้นปี กรรมการ A ต้องนำ รายได้จากเงินค่าเช่า 342,000 บาท (28,500*12) ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.90) เนื่องจากค่าเช่าดังกล่าวถือเป็นเงินได้พึ่งประเมินตามมาตรา 40(5)

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy