Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
เทคนิคการยื่น ภงด.51 ไม่ให้เสี่ยงโดนปรับ
Date : 08/08/2023

การยื่น ภ.ง.ด. 51 เป็นการยื่นที่ต้องใช้การคาดเดากำไรที่จะเกิดขึ้น หากคาดเดาน้อยหรือมากเกินไปเสี่ยงถูกปรับได้

เป็นที่ทราบกันดีว่าภาษีครึ่งปี ตาม ภ.ง.ด. 51 มีกำหนดต้องยื่นภายในสิ้นเดือน สิงหาคม ปีนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนแล้ว แต่ความยากของตัว ภ.ง.ด. 51 คือบริษัทจำกัด ทั่วไป จะต้องประมาณการกำไรทั้งปี คำนวณภาษีแล้วต้องจ่ายครึ่งหนึ่งภายในเวลาดังกล่าว ซึ่งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบพอ ๆ กับการยื่นภาษีสิ้นปี

เนื่องจากสรรพากรมีเงื่อนไขว่าการประมาณการกำไรและภาษีทั้งปีนั้น จะต้องใกล้เคียงกับกำไรที่จะเกิดขึ้นจริง กล่าวคือหากกำไรจริงตอนปิดสิ้นปี ตาม ภ.ง.ด. 50 มากกว่ากำไรประมาณการเกินกว่า 25% ผู้ประกอบการจะต้องโดนปรับ 20% ของส่วนต่างที่ประมาณการน้อยไป นี่จึงเป็นเรื่องที่หนักใจของนักบัญชีและบริษัท อย่างไรก็ตาม การประมาณกำไรน้อยไปกว่ากำไรที่เกิดขึ้นจริงเกิน 25% นั้นหากมีเหตุอันสมควร ที่สรรพากรรับได้ ก็จะเข้าข้อยกเว้น ไม่ต้องโดนปรับได้

แต่เหตุอันสมควร เป็นข้อถกเถียงกันอยู่ตอนนี้ระหว่างผู้เสียภาษีกับสรรพากร เนื่องจากต้องใช้ดุลยพินิจ ไม่ได้กำหนดตายตัว

กรมสรรพากร จึงได้ออกคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาเหตุอันสมควร ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ถ้าผู้ประกอบการได้ยื่น ภ.ง.ด. 51 โดยประมาณกำไรและเสียภาษีไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าภายหลังปิดบัญชีทั้งปี กำไรที่เกิดขึ้นจริง มากกว่าที่ประมาณไว้ตอนกลางปีเกิน 25% ก็ตาม ถือว่ามีเหตุอันสมควร ก็จะไม่โดนปรับ

ดังนั้น ก่อนยื่น ภ.ง.ด.51 ในปีนี้ ให้ไปเอา ภ.ง.ด. 50 ปีที่แล้วมาเทียบ หากประมาณดูแล้ว กำไรน้อยกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ให้ปรับตัวเลขใหม่ ทำให้กำไรมากกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย เพื่อให้เราเข้าเกณฑ์เหตุอันสมควรไว้ก่อน เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่จะโดนปรับครับ

  

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy