Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ประมาณการกำไรยื่น ภ.ง.ด.51 ผิดไป ทำไงดี  
Date : 15/08/2023
การยื่นแบบ ภงด.51 ผิดสามารถทำการยื่นแบบเพิ่มเติมได้ แต่มีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
 
 

กรณีที่ทางบริษัทฯ ได้ทำการยื่นแบบและชำระภาษีจากการประมาณการกำไรสุทธิ ในรอบเดือนสิงหาคม ของทุกปี เรียบร้อยแล้ว และการประมาณการกำไรสุทธิตามแบบแสดงรายการ ภ..ด.51 ขาดไปเกิดกว่าร้อยละ 25 ของกำไรในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร จะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของเงินภาษีที่ชำระขาด แต่หากทางบริษัทฯ ทราบว่าการยื่นแบบ ภงด.51 ผิดไปก็สามารถที่จะทำการยื่นแบบเพิ่มเติมแสดงรายการ โดยไม่ได้รับคำเตือนหรือคำเรียกตรวจสอบไต่สวนโดยตรงเป็นหนังสือให้ลดเงินเพิ่มได้ แต่ต้องเสียภาษีในอัตราและเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้

  1. หากยื่นแบบแสดงรายการล่าช้าไปไม่เกิน 2 วันนับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการ ให้เสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 0.10 ของเงินภาษีที่ต้องชำระ
  2. หากยื่นแบบแสดงรายการล่าช้าเกิดกว่า 2 วันแต่ไม่เกิน 7 วันนับตั้งแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการ ให้เสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 0.50 ของเงินภาษีที่ต้องชำระ

ส่วนกรณีที่ทางบริษัทฯ กำลังจะทำการปิดงบการเงินในรอบสิ้นปีระยะเวลาบัญชีแล้วพบว่าได้มีการประมาณการกำไรสุทธิ ที่ได้ทำการยื่นไปในช่วงเดือนสิงหาคม นั้นคลาดเคลื่อนไปทำให้การยื่นแบบ ภงด.51 ขาดไปเกินกว่า 25% ก็สามารถที่จะทำการยื่นแบบ ภงด.51 เพิ่มเติมได้ก่อนที่จะทำการยื่นแบบ ภงด.50 ซึ่งเป็นการยื่นแบบเพิ่มเติมแสดงรายการ โดยไม่ได้รับคำเตือนหรือคำเรียกตรวจสอบไต่สวนโดยตรงเป็นหนังสือให้ลดเงินเพิ่ม ให้เสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือน ของเงินภาษีที่ต้องชำระ แต่ไม่เกินเงินเพิ่มตามที่กฎหมายกำหนด

ดังนั้นเพื่อเป็นการประหยัดค่าเงินเพิ่มที่จะต้องเสียในอัตราสูงสุดร้อยละ 20 ของภาษีที่ต้องชำระนั้น หากทางบริษัทฯ รู้ตัวเองว่าได้ทำการประมาณการ ภงด.51 ผิดพลาดไปให้รีบทำการยื่นแบบ ภงด.51 เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้เสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy