Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ภ.ง.ด. 51 : ประเมินกำไรผิดเจออะไรบ้าง  
Date : 17/08/2023

หากเราประมาณการกำไรขาดไปจะต้องจ่ายอะไรเพิ่มบ้าง

 
 
 

สำหรับ ภ.ง.ด. 51 ที่ยื่นในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม ของทุกปี เป็นการยื่นภาษีครึ่งปีที่ต้องใช้ความรอบคอบอย่างมาก เพราะต้องประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งหากเราประมาณการกำไรผิดไป ต้องเสียเงินเพิ่มอีก ฉะนั้นการยื่น ภ.ง.ด. 51 บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนต้องคำนวณให้ดี มาดูกันว่าหากเราประมาณการกำไรขาดไปจะเสียอะไรเพิ่มบ้าง

 

ประมาณการกำไรสุทธิไว้ต่ำไป มีโทษและต้องเสียเงินเพิ่มเท่าไหร่?

การประมาณการกำไรต่ำไปไม่ต้องรับโทษแต่ต้องเสียเงินเพิ่ม การเสียเงินเพิ่มคือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิ โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร โดยต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของเงินภาษีที่ชำระขาด

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทได้ทำการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ไปพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการ โดยไม่ได้รับ คำเตือนหรือคำเรียกตรวจสอบไต่สวน โดยตรงเป็นหนังสือ ให้ลดเงินเพิ่มได้ แต่ต้องเสียในอัตราและตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ถ้าชำระภายใน 2 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียร้อยละ 0.10 ของเงินภาษี ที่ต้องชำระ

(2) ถ้าชำระภายหลัง 2 วัน แต่ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียร้อยละ 0.50 ของเงินภาษีที่ต้องชำระ

 

หากประมาณการกำไรต่ำไป แต่เข้าเหตุอันสมควร

  • ต้องเป็นการจัดทำประมาณการกำไรสุทธิและยื่นแบบฯ โดยเสียภาษีครึ่งปีไว้ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ได้ยื่นแบบฯ ในรอบระยะเวลาบัญชีที่แล้ว
  • ต้องเป็นการจัดทำประมาณการกำไรสุทธิ ไม่น้อยกว่า กำไรสุทธิที่ได้ยื่นแบบฯ ในรอบระยะเวลาบัญชีที่แล้ว แต่ได้ยื่นแบบฯ เสียภาษีครึ่งปีไว้น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ได้ยื่นแบบฯ ในรอบระยะเวลาบัญชีที่แล้ว เนื่องจากได้รับการยกเว้นหรือลดอัตราภาษี

 

ประมาณการกำไรสุทธิไว้สูงไป ต้องเสียเงินเพิ่มหรือไม่?

หากบริษัทประมาณการกำไรไว้สูงเกินจริง ไม่ต้องรับผิดเงินเพิ่ม

       

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy