Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
เงินปันผลระหว่างกาลคืออะไร
Date : 28/09/2023
การจ่ายปันผลระหว่างกาลนั้น ต้องเป็นการจ่ายจากกำไรหรือกำไรสะสม
 
 
 

ทุกคนอาจจะรู้เรื่องเงินปันผลประจำปีกันอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่บริษัทจดทะบียนส่วนใหญ่มักจ่ายเงินปันผลประจำปีมากกว่าเงินปันผลระหว่างกาล เนื่องจากเงินปันผลประจำปีเป็นการจ่ายเงินปันผลตามผลการดำเนินงานของบริษัทในรอบปีบัญชี ซึ่งบริษัทจะทราบผลการดำเนินงานอย่างครบถ้วนแล้ว จึงสามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ ส่วนเงินปันผลระหว่างกาล บริษัทอาจจ่ายเพื่อเหตุผลบางอย่าง มาดูกันว่าการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นอย่างไร

 

เงินปันผลระหว่างกาล คือ เงินปันผลที่กรรมการบริษัทมีมติจ่ายในระหว่างรอบปีบัญชี เมื่อพิจารณาแล้วว่าบริษัทมีกำไรพอ สมควรที่จะจ่ายได้ ซึ่งจะเห็นว่าการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลของบริษัทสามารถกระทำได้โดยมติของกรรมการบริษัท และมีมติให้จ่ายเมื่อไหร่ก็ได้ โดยเมื่อจ่ายแล้วต้องนำไปแจ้งในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในครั้งถัดไปด้วย

 

เงินปันผลระหว่างกาลเป็นการจ่ายเงินปันผลนอกรอบปีบัญชี โดยบริษัทจะจ่ายเงินปันผลตามผลการดำเนินงานของบริษัท ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งบริษัทอาจจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้นหรือเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายหุ้นของบริษัท

 

อย่างไรก็ตาม ก็มีบางบริษัทที่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเช่นกัน โดยบริษัทเหล่านี้มักเป็นบริษัทที่มีผลการดำเนินงานที่ดีและเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น บริษัทในกลุ่มพลังงานและธนาคาร เป็นต้น และในทางภาษีอากร เงินปันผลประจำปีและเงินปันผลระหว่างการ ถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้มีเงินได้จากเงินปันผลต้องนำเงินนั้นมาคำนวณภาษีด้วย

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy