Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
อย่าลืม ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี E-Tax 50,000 ก่อนหมดเขต 15 ก.พ. 67
Date : 24/01/2024

ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท ได้ง่าย ๆ เพียงหาร้านที่สามารถออกใบกำกับภาษี หรือใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอกนิกส์ได้ นำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2567

อย่าลืม ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี E-Tax 50,000 ก่อนหมดเขต 15 ก.พ. 67

สำหรับผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนเพื่อนำไปใช้ตอนยื่นภาษีของปีภาษี 2567 ต้องคำนวณให้ดี เพราะมาตรการพิเศษแต่ละรายการมีระยะเวลาที่จำกัด อย่างในปี 2567 นี้เป็นมาตรการ Easy e-Receipt ที่ทางกรมสรรพากรกำหนดให้บุคคลธรรมดาสามารถนำใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-receipt/E-tax invoice) ของการซื้อสินค้า และบริการจากร้านค้าที่จดทะเบียนในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มมาลดหย่อนภาษีได้ อย่าลืมเก็บหลักฐานการชำระเงินไว้ด้วยนะคะ

 

สินค้าหรือบริการที่นำไปลดหย่อนภาษีในมาตรการนี้ได้แก่

     1. สินค้า หรือบริการ จากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
     2. สินค้าหรือบริการที่ผู้ประกอบการไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ ได้แก่หนังสือทั่วไป หนังสือพิมพ์ และนิตยสารทั้งในรูปแบบปกติและในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (e-book)
     3. สินค้า OTOP ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมพัฒนาชุมชนแล้ว

 

สินค้าและบริการที่ “ไม่สามารถ” ใช้สิทธิลดหย่อนนี้ได้

     1. สุรา เบียร์ ไวน์
     2. ยาสูบ
     3. รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
     4. น้ำมัน และก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
     5. สาธารณูปโภค น้ำปะปา ไฟฟ้า บริการสัญญาณโทรศัพท์ และบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต
     6. เบี้ยประกันวินาศภัย
     7. ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการและรับบริการระยะยาวสามารถใช้บริการได้นอกเหนือจากระยะเวลา 1 มกราคม 2567 – 15 กุมภาพันธ์ 2567

โดยจำนวนเงินสูงสุดที่สามารถนำมาลดหย่อนได้คือ 50,000 บาท แต่บางคนอาจคิดว่าซื้อสินค้าและบริการให้ครบจำนวนสูงสุด จะได้ลดหย่อนไปเลย 50,000 บาท จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะเป็นการลดหย่อนจากจำนวนเงินได้พึงประเมินสุทธิที่นำไปคำนวณกับฐานภาษีแบบขั้นบันได เพื่อความคุ้มค่าก่อนใช้สิทธิลดหย่อนควรคำนึงถึงความจำเป็นในการซื้อสินค้าบริการและความคุ้มค่าด้วย

 

หากต้องการใช้สิทธิลดหย่อนมาตรการ Easy e-Receipt อย่าลืมซื้อกับร้านที่มีสัญลักษณ์ Easy e-Receipt หรือ e-Tax invoice & receipt

 

 

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy