Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
บริษัทจัดเลี้ยงปีใหม่ที่ไม่ได้แปลว่าเป็นค่าใช้จ่ายบริษัท
Date : 29/01/2024
 หากกิจการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ นำมาหักภาษีและถือเป็นรายจ่ายได้หรือไม่ มาดูกัน

ช่วงต้นปี บริษัทมักจัดกิจกกรมจัดเลี้ยงปีใหม่ หรืองานเลี้ยงพนักงาน ถือเป็นการ Recap งานและยอดของในปีที่ผ่านมาเพื่อขอบคุณพนักงานที่ตั้งใจปฏิบัติงาน และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงานในปีใหม่นี้ ซึ่งจะมีกิจกรรมแจกของขวัญ แจกรางวัลให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะจัดเลี้ยงภายในบริษัทหรือภายนอกบริษัทที่ต้องมีการเช่าสถานที่ ส่วนนี้จะนำมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้หรือไม่?

 

สำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ค่าใช้จ่ายในการจัดงานเลี้ยงได้รับการยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพราะถือเป็นเงินได้ที่ได้จากการให้ตามโอกาสแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี

สำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคล

ตามที่นักบัญชีทราบกันดีว่าค่าใช้จ่ายในการจัดเลี้ยงพนักงาน ถือเป็นรายจ่ายในทางภาษีได้ เมื่อระเบียบสวัสดิการของพนักงานกำหนดไว้และเป็นรายจ่ายส่วนรวมโดยไม่ได้กำหนดเจาะจงสำหรับพนักงานคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ โดยมูลค่าในการจัดเลี้ยงควรมีความเหมาะสมพิจารณาจากราคาต่อหัวของพนักงาน, จำนวนพนักงาน, ประเภทสถานที่ที่จัดเลี้ยง เป็นต้น

สำหรับภาษีมูลค่าเพิ่ม

ภาษีซื้อที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการจัดเลี้ยงปีใหม่ กิจการสามารถนำภาษีซื้อมาหักจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มหรือขอคืนภาษีซื้อได้ เมื่อระเบียบสวัสดิการของพนักงานกำหนดไว้

 

แต่ในกรณีบริษัทจัดงานร่วมกันกับบริษัทในเครือ แล้วจะเรียกเก็บเงินภายหลังกับบริษัทในเครือนั้น

ค่าใช้จ่ายในการจัดเลี้ยงปีใหม่และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ไม่สามารถนำใบกำกับภาษีซื้อจากค่าจัดงานปีใหม่มาหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มของบริษัทได้ ตามกฎหมายในมาตรา 82/5 ภาษีซื้อที่ไม่ให้นำมาหักภาษีขาย

ใน (3) ระบุว่า ภาษีซื้อที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกอบกิจการของผู้ประกอบการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด

 

ในกรณีที่บริษัทมีบริษัทในเครือแล้วต้องจัดงานเลี้ยงปีใหม่ร่วมกันและได้จ่ายเงินแทนบริษัทในเครือ ถือเป็นการให้บริการที่บริษัทหลักไม่สามารถเรียกเงินคืนแล้วออกใบกำกับภาษีได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเงินนั้นบริษัทหลักจ่ายแทนบริษัทในเครือ เงินที่เรียกเก็บคืนไม่อยู่ในการขายสินค้าหรือการให้บริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามกฎหมายมาตรา 77/2 การกระทำที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

ใน (1) ระบุว่า การขายสินค้าหรือการให้บริการโดยผู้ประกอบการ

 

ดังนั้นการจัดงานปีใหม่ ค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการต้องเสียไม่สามารถนำมาเป็นรายจ่าย หรือเกี่ยวข้องกับภาษีบริษัทได้ทั้งหมด มีทั้งสินค้าและบริการที่สามารถไปใช้ได้ นักบัญชีบริษัทอาจจะไกด์ให้กับบริษัทก่อนการซื้อ เพื่อสามารถนำเป็นมาเป็นประโยชน์ทางภาษีได้

 

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy