Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ความอิสระและความเที่ยงตรง คือสิ่งที่นักตรวจสอบและรับรองบัญชีควรยึดมั่น
Date : 29/03/2024

ตรวจสอบบัญชีและรับรองบัญชี ทั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และผู้สอบบัญชีภาษีอากรต้องมีจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานและต้องมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ตรวจสอบบัญชีและรับรองบัญชี ทั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และผู้สอบบัญชีภาษีอากรต้องมีจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานและต้องมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน ดังนั้นเพื่อให้งานของผู้ตรวจสอบบัญชีมีความน่าเชื่อถือและโปร่งใส่ จึงต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับจรรยาบรรณในประเด็นความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน ซึ่งพฤติการณ์ที่ทำให้ขาดความเป็นอิสระ มีดังต่อไปนี้

1. ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ต้องไม่รับตรวจสอบและรับรองบัญชีในกิจการที่ตนขาดความเป็นอิสระ  เช่น     

    - กรณีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี รับงานทำบัญชีในกิจการที่ตนเป็นผู้ตรวจสอบ

    - กรณีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี เป็นผู้ถือหุ้นของสำนักงานบัญชีและรับทำบัญชีให้กับกิจการที่ตนเป็นผู้ตรวจสอบ

เนื่องจากทำให้ขาดความเป็นอิสระในการปฏิบัติงานตรวจสอบและรับรองบัญชี จะส่งผลให้งบการเงินขาดความน่าเชื่อถือและอาจมีข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ

 

2. ผู้ตรวจสอบบัญชีและรับรองบัญชี ปฏิบัติงานโดยขาดความเป็นอิสระ อาจจะถูกพิจารณาสั่งถอนในอนุญาตในการประกอบวิชาชีพได้

สรุปแล้วผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี และผู้ช่วยผู้ตรวจสอบฯ ต้องไม่มีความสัมพันธ์ หรือตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกรรมการ ผู้บริหาร หรือเจ้าหน้าที่ของลูกค้าที่ตนตรวจสอบบัญชี ไม่ว่าจะเป็น บริษัท/ห.จ.ก. ที่ตนรับงาน, ผู้ทำบัญชี และสำนักงานทำบัญชีที่ตนรับงาน

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy