Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
เปลี่ยนสำนักงานบัญชีเตรียมตัวอย่างไร
Date : 12/04/2024

เอกสารที่ต้องขอคืนจากสำนักงานบัญชีเดิมนั้นมีอะไรบ้างที่ต้องนำมาเก็บไว้อย่างน้อย 5 ปี ตรวจสอบรายการเอกสารที่คุณต้องขอคืนได้ที่นี่

สำหรับธุรกิจที่ต้องการเปลี่ยนสำนักงานบัญชี อาจกำลังสับสนและกังวลว่าเอกสารทางบัญชีและภาษีต่าง ๆ ที่อยู่กับสำนักงานบัญชีเดิมจะไม่ต่อเนื่องหรืออาจผิดพลาดได้เมื่อย้ายสำนักงานบัญชีแห่งใหม่ อีกทั้งไม่ทราบว่าเอกสารที่ต้องขอคืนจากสำนักงานบัญชีเดิมนั้นมีอะไรบ้างที่ต้องนำมาเก็บไว้อย่างน้อย 5 ปี ตรวจสอบรายการเอกสารที่คุณต้องขอคืนได้ที่นี่

 

ผู้ประกอบการหลายคนจะส่งเอกสารตัวจริงให้สำนักงานบัญชี เพื่อทำการบัญชี ดังนั้นเอกสารเหล่านั้นจึงควรขอคืนมาให้หมด โดยตรวจสอบเอกสารที่ถูกส่งคืนมาทุกปีว่าครบหรือไม่

รายการเอกสารที่จะขอคืนจากสำนักบัญชีเดิมมาเก็บไว้

        - บิลซื้อและบิลขาย

        - ใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เคยส่งให้สำนักงานบัญชีเดิม

        - แบบยื่นภาษีและใบเสร็จรับเงินภาษีที่ชำระแล้ว (ภ.ง.ด. 1, 3, 50, 51, 53 และ ภ.พ.30)

        - หนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่ทางลูกค้าได้หักไว้

        - แบบนำส่งประกันสังคมและใบเสร็จรับเงิน

        - รายการเดินบัญชีเงินฝาก (Bank Statement)

        - เอกสารอื่น ๆ ที่สำคัญกับธุรกิจ

นอกจากเอกสารที่ต้องขอคืนจากสำนักงานบัญชีเดิมแล้วยังมีข้อมูลการบันทึกบัญชี ทั้งงบทดลอง สมุดรายวัน ทะเบียนทรัพย์สิน ชื่อผู้ใช้รหัสผ่านระบบต่าง (e-Filling, ระบบสำนักงานประกันสังคม) และอื่น ๆ อีกด้วย เมื่อเราต้องการเปลี่ยนสำนักบัญชี ปกติทางที่เก่าจะใช้เวลาในการปิดบัญชี 1-2 เดือน เพื่อส่งข้อมูลให้ที่ใหม่ แต่สำนักงานบัญชีใหม่สามารถเริ่มทำบัญชีได้เลยไม่ต้องรอที่เก่าปิดงบเสร็จ

 

การเปลี่ยนสำนักงานบัญชี ผู้ประกอบการควรมองหาสำนักบัญชีใหม่ไว้พิจารณาและพูดคุยรายละเอียดให้เรียบร้อย ระหว่างรอให้สำนักบัญชีเก่าเคลียร์ทุกอย่างให้เสร็จสิ้น

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy