Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ขายสินค้าบน Tiktok ต้องเก็บข้อมูลอะไรส่งสำนักงานบัญชีบ้าง
Date : 12/04/2024
การเตรียมเอกสารส่งสำนักบัญชีเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะธุรกิจที่แจ้งเตือนบน TikTok ยังไม่รู้ว่าต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง วันนี้เราจะได้เตรียมไปพร้อมกัน

TikTok เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เอาไว้ลงคลิปสั้น ๆ และในช่วงหลังกระแสมาแรงเพราะธุรกิจใช้เครื่องมือออนไลน์นี้ในการขายของ ซึ่งทำให้ธุรกิจมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะในแต่ละคลิปสามารถแท็กตะกร้าให้คนกดเข้ามาซื้อได้ มาดูกันว่าธุรกิจถ้าขายสินค้าผ่าน TikTok ต้องเก็บเอกสารหรือข้อมูลอะไรบ้างสำหรับส่งให้นักบัญชีหรือสำนักบัญชี

 

ตอนลงทะเบียนสำหรับผู้ขาย จะมีให้ผู้ขายเลือกอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1.ผู้ขายที่เป็นบุคคลธรรมดา คือบุคคลธรรมดาทั่วไปที่ขายสินค้า โดยไม่ได้จดทะเบียนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน

2.ผู้ขายที่เป็นนิติบุคคล คือผู้ขายที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนตามกฎหมาย

 

ข้อมูลหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องที่ต้องรวบรวมมาเก็บไว้ส่งให้สำนักบัญชี

    - รายงานคำสั่งซื้อทั้งหมดจาก TikTok
    - รายงานคำสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์จาก TikTok
    - รายงานยอดเงินทั้งหมด โดยรายงานธุรกิจที่นำออกมาจาก TikTok ต้องเป็นรายงานรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย ไม่ใช่เงินที่ได้รับจาก TikTok ต้องแสดงรายได้รวม ที่มีรายละเอียดทั้งยอดส่วนลด และค่าธรรมเนียม ค่าคอมมิชชัน ยอดรวมค่า
    - รายงานค่าใช้จ่ายหรือที่เรียกว่าใบแจ้งหนี้บน TikTok
    - รายงานการถอนเงิน
    - ใบกำกับภาษี หรือสำเนาใบกำกับภาษี สำหรับร้านค้าที่จด Vat ต้องยื่น ภ.พ.36
    - รายการเดินบัญชีเงินฝากที่ใช้รับเงินจาก Tiktok

 

เมื่อมีเอกสารครบส่งให้สำนักงานบัญชี เพื่อทำบัญชีให้ถูกต้องได้เลย หากมีเอกสารอื่น ๆ ที่นักบัญชีต้องการเพิ่มเติมจากนี้สำนักบัญชีจะแจ้งกลับมาให้ทราบเพื่อขอเอกสารเพิ่ม ดังนั้นการใช้สำนักงานบัญชีจัดทำบัญชีทำให้ผู้ขายหรือผู้ประกอบการทำบัญชีได้อย่างถูกต้อง และไม่มีข้อผิดพลาดในการยื่นภาษีและเสียภาษีอีกด้วย

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy