Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ทำธุรกิจให้เช่า เงินมัดจำค่าเช่า ต้องนำไปหัก ณ ที่จ่ายหรือไม่
Date : 15/07/2024

ทำธุรกิจให้เช่า เงินมัดจำค่าเช่า ต้องนำไปหัก ณ ที่จ่าย 5 % หรือไม่

เงินมัดจำ : สิ่งที่ควรรู้ก่อนจ่าย

เงินมัดจำ เป็นเงินที่จ่ายล่วงหน้าเพื่อเป็นหลักประกันการทำธุรกรรมต่าง ๆ มักพบเห็นได้ทั่วไปในธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น การเช่า, การซื้อ, การจอง หรือการให้บริการ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงินมัดจำสำหรับการเช่าในธุรกิจให้เช่ากัน

เงินมัดจำค่าเช่า คือ เงินที่ผู้เช่าจ่ายให้กับเจ้าของทรัพย์สินหรือผู้ให้เช่า เป็นการเรียกเก็บก่อนเข้าอยู่อาศัยเพื่อตอบแทนการให้เช่าทรัพย์สินทั้งจำนวน

สำหรับนิติบุคคล : ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลและหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 5 ทุกครั้งที่มีการจ่ายยกเว้นแต่ว่า เงินประกันหรือเงินมัดจำค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ เข้าเงื่อนไขดังต่อไปนี้

โดยขนบธรรมเนียมประเพณีทางธุรกิจได้มีการเรียกเก็บเงินประกันหรือเงินมัดจำ และต้องมีการคืนเงินประกัน หรือเงินมัดจำให้แก่ผู้เช่าทันทีที่สัญญาสิ้นสุดลงโดยไม่มีเงื่อนไข แต่กรณีอสังหาริมทรัพย์ที่ให้เช่าเกิดความเสียหาย ผู้ให้เช่ามีสิทธิหักค่าเสียหายจากเงินประกันหรือเงินมัดจำได้

เงินประกัน หรือเงินมัดจำที่เรียกเก็บต้องไม่เกิน 3-6 เท่าของค่าเช่ารายเดือน และสัญญาให้เช่าทรัพย์สินมีอายุสัญญาไม่เกิน 3 ปี

การหัก ณ ที่จ่ายกรณีเงินมัดจำค่าเช่า

          - ถ้าเงินมัดจำตามสัญญาเช่าไม่ระบุการคืนเงินทันทีที่สัญญาสิ้นสุดลง ผู้เช่าหัก ณ ที่จ่าย 5%

          - หากสัญญาระบุชัดเจนว่าจะคืนเงินมัดจำทันทีที่สิ้นสุดสัญญา ผุ้เช่าไม่ต้องหัก ณ ที่จ่าย 5%

 

วัตถุประสงค์ของเงินมัดจำค่าเช่า มีดังนี้

เป็นประกันความเสียหายของอสังหาริมทรัพย์ที่ให้เช่า ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ กรณีผู้เช่าทำให้ทรัพย์สินเสียหาย ผู้ให้เช่าสามารถหักเงินมัดจำเพื่อชดเชยค่าเสียหายได้

แสดงความรับผิดชอบของผู้เช่า ว่าจะปฏิบัติตามสัญญาเช่าและรักษาทรัพย์สินที่เช่าไว้ให้คงสภาพดี ไม่ให้ทรัพย์สินนั้นเสื่อมโทรมลงเกินสมควรระหว่างเช่า

เป็นหลักประกัน ว่าผู้เช่าจะจ่ายค่าเช่าครบถ้วนตรงต่อเวลา

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy