Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
1 บาทก็เสีย! เก็บ VAT สินค้านำเข้าทุกชิ้น หวังสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการไทย
Date : 18/07/2024
ราชกิจจาฯประกาศแล้วตามมติ ครม.ให้เก็บภาษีนำเข้าสินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท หรือมีผลตั้งแต่สินค้าบาทแรกที่นำเข้า

ราชกิจจาฯประกาศแล้วตามมติ ครม.ให้เก็บภาษีนำเข้าสินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท หรือมีผลตั้งแต่สินค้าบาทแรกที่นำเข้า เริ่มทดลอง 5 กรกฏาคม – 31 ธันวาคม 2567 สร้างความเป็นธรรมให้กับสินค้าในประเทศ ระหว่างรอการออกมาตรการระยะยาว

ทางกระทรวงการคลัง ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อรองรับการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% สำหรับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท แล้ว เพื่อแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค ระหว่างผู้ขายในต่างประเทศที่ไม่ต้องเสีย VAT กับผู้ขายในประเทศที่ต้องเสีย VAT

กรมสรรพากรจะนำเสนอกฎหมายกำหนดให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มในประเทศ และแพลตฟอร์มต่างประเทศ รวมถึงบุคคลอื่นตามที่กฎหมายกำหนดมีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรและเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% จากการขายสินค้าที่มีมูลค่าต่ำของผู้ขายในต่างประเทศให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย เพื่อนำส่งให้แก่กรมสรรพากรเป็นรายเดือนเช่นเดียวกันกับการขายสินค้าของผู้ขายในประเทศไทย

เนื่องจากที่ผ่านมามีการสั่งสินค้านำเข้าในราคาไม่เกิน 1,500 บาทจากต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้ไม่เป็นธรรมกับผู้ขายสินค้าในประเทศไทยที่ต้องเสียภาษีและทำทุกอย่างตามขั้นตอน อีกทั้งยังมีการขายสินค้าราคาต่ำเข้ามาตีตลาดในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการสู้ไม่ไหว จึงต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับสินค้าในประเทศไทยและช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้ก้าวไปข้างหน้า

ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 กรมสรรพากรได้เริ่มเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)  7% จากสินค้านำเข้าทุกชิ้นที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy