Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
E-commerce (การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์)
Date : 15/12/2020
E-commerce หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

       E-commerce หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ EC คือการซื้อ-ขายสินค้า การบริการหรือการส่งเงิน และข้อมูลผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ในอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ธุรกรรมทางธุรกิจเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจต่อธุรกิจ, ธุรกิจต่อผู้บริโภค, ผู้บริโภคต่อผู้บริโภค หรือผู้บริโภคต่อธุรกิจก็ได้ คำว่า E-commerce และ E-business มักใช้สลับกัน คำว่า e-tail บางครั้งก็ใช้ เพื่ออ้างอิงถึงกระบวนการทำธุรกรรม สำหรับการชอปปิงออนไลน์

ตัวอย่าง E-commerce ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

  • Online Shopping

       หรือการซื้อของออนไลน์เป็นการซื้อและขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตที่นิยมกันมากที่สุดของอีคอมเมิร์ซ โดยผู้ขายจะสร้างร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเทียบเท่ากับร้านค้าปลีก และผู้ซื้อจะเลือกดูสินค้าได้จากการคลิกเมาส์หรือแตะลงบนรูปสินค้าในอินเทอร์เน็ต แม้กระทั่ง Amazon.com ในการสร้างร้านค้าชอปปิงออนไลน์ แต่ก็เป็นแหล่งชอปปิงออนไลน์ที่มีชื่อเสียงที่สุด

  • Electronic Payments

      หรือการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อคุณซื้อสินค้าออนไลน์ ก็จะต้องมีกลไกในการชำระเงินเพื่อให้การชอปปิงออนไลน์มีความสะดวกที่สุด ด้วยการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดความผิดพลาดในการเขียน และการส่งเช็คทางไปรษณีย์ได้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นด้านความปลอดภัยมากมายที่เกิดขึ้นจากการชำระเงินเป็นสกุลเงิน

  • Online Auctions

      หรือการประมูลออนไลน์ เมื่อคุณนึกถึงหลาย ๆ คนอาจจะถึงถึง ebay เพราะอินเทอร์เน็ตทำให้การประมูลสามารถเข้าถึงผู้ซื้อและผู้ขายได้เป็นจำนวนมากกว่าการประมูลแบบแต่ก่อน การประมูลออนไลน์เป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพสำหรับการค้นพบราคาที่ง่ายดาย โดยผู้ซื้อจำนวนมากพบกลไกการชอปปิงการประมูลที่น่าสนใจมากกว่าการช็อปปิ้งหน้าร้านปกติ

  • Internet Banking

      หรือธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ในปัจจุบันธนาคารต่าง ๆ สามารถดำเนินการด้านการธนาคารทั้งหมดได้โดยไม่ต้องไปที่แต่ละสาขาธนาคารแล้ว เพราะตอนนี้มีการเชื่อมต่อเว็บไซต์กับบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดของอีคอมเมิร์ซ

  • Online Ticketing

       หรือการจองตั๋วออนไลน์ สามารถจองได้ทั้งตั๋วเครื่องบิน ตั๋วภาพยนตร์ บัตรโดยสาร ตั๋วเล่นสวนสนุก ตั๋วบัตรเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา และบัตรอื่น ๆ สามารถจองได้ทางออนไลน์

 

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy