Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
8 กิจการ e-commerce ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี
Date : 15/12/2020
ในปัจจุบันมีกิจการ e-commerce เกิดขึ้นมากมายบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งกิจการดังต่อไปนี้

8 กิจการยอดฮิตที่สามารถพบเจอง่าย ๆ ในการซื้อขายสินค้าออนไลน์

  1. E-Shopping : เว็บไซต์ขายสินค้า เป็นเว็บไซต์ที่เจ้าของแบรนด์สร้างขึ้นเพื่อขายสินค้าของตนเอง ส่วนใหญ่จะใช้ชื่อเว็บไซต์ที่เป็นชื่อแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้บนออนไลน์ ซึ่งจะมีตระกร้าสินค้า และระบบชำระเงินให้กับลูกค้าเรียบร้อย โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาเลือกสินค้าด้วยตัวเองที่ร้าน
  2. Community Web : เว็บให้บริการที่ให้กลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือซื้อ-ขายสินค้าระหว่างกันได้ เป็นเหมือนกับเว็บบอร์ด ตัวอย่างเช่น เว็บคนชอบกล้อง ก็จะมีทั้งพื้นที่แชร์ความรู้ ความคิดเห็น และพื้นที่ในการขายสินค้าเกี่ยวกลับกล้อง เป็นต้น
  3. Catalog Website : เป็นรูปแบบสินค้าบนเว็บไซต์ออนไลน์ที่มีรูปภาพและรายละเอียดของสินค้า ที่มาพร้อมกับที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อกลับ เป็นเหมือนพื้นที่ไว้แสดงสินค้า และประชาสัมพันธ์สินค้าในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น หากผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าต้องติดต่อผู้ขายสินค้าเองจากข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บไซต์
  4. E-Marketplace : เป็นตลาดหรือห้างสรรพสินค้าออนไลน์ ที่เป็นเว็บไซต์สื่อกลางในการให้ข้อมูลและติดต่อซื้อ-ขาย ขนาดใหญ่ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของเซ็นทรัลที่รวบรวมของแบรนด์เนมมากมายมาให้คุณเลือกซื้อ
  5. E-Auction  : หรือเว็บไซต์ในการประมูลสินค้าออนไลน์ เป็นการประมูลสินค้าบนอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถทราบความเคลื่อนไหวการประมูลได้แบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องไปทำการประมูลด้วยตัวเอง อีกทั้งการประมูลสินค้าออนไลน์ ยังสามารถเพิ่มลูกค้าที่อยู่ห่างไกลได้อีกด้วย
  6. Stock Photo : เป็นพื้นที่รวบรวมรูปภาพ ให้เหล่านักถ่ายภาพได้มาขายภาพบนเว็บไซต์ออนไลน์ แต่ภาพที่นำมาขายนั้นไม่ได้ขายขาด ฉะนั้นคุณสามารถนำภาพของคุณไปขายกี่เว็บไซต์ก็ได้ และสำหรับผู้ซื้อภาพก็สามารถนำภาพไปใช้การเผยแพร่ในสื่อของคุณได้ หรือจะนำไปจัดพิมพ์ในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งไม่ใช่เพียงภาพถ่ายเท่านั้น เพราะยังสามารถนำภาพที่ออกแบบจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาขายได้อีกด้วย
  7. Affiliate Marketing : หรือนายหน้าในการขายสินค้าบนเว็บไซต์ออนไลน์ เป็นการช่วยขายสินค้า โดยผ่านตัวแทนจำหน่าย, คนช่วยขายสินค้า, Salesman และผู้รับรีวิวสินค้า ซึ่งในปัจจุบันสามารถทำ Affiliate Marketing ได้ง่ายมาก ๆ ผ่าน Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น
  8. Game Online : เป็นการเล่นเกมบนระบบออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์ให้บริการที่แต่ต่างกันไป ซึ่งบางเกมอาจต้องมีค่าใช้จ่ายในการเล่น ทั้งนี้ผู้เล่นจะต้องทำงการติดตั้งโปรแกรม เพื่อเชื่อมโยงกับ Server ของบริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์เสียก่อน

 

แหล่งที่มา : กรมสรรพากร

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy