Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
SME คืออะไรกันแน่ ?
Date : 16/12/2020
SME นับเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ และความเจริญรุ่งเรืองทั่วโลก โดยสร้างมูลค่าและโอกาสให้กับชุมชน

            SME นับเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ และความเจริญรุ่งเรืองทั่วโลก โดยสร้างมูลค่าและโอกาสให้กับชุมชน แรงงาน และครอบครัวของหลาย ๆ คน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจาก SME (Small-To-Medium Enterprise) หรือวิสาหกิจขนาดกลาง และเล็ก เป็นบริษัทย่อยที่ไม่ใช่ บริษัทอิสระที่มีพนักงานน้อยกว่าจำนวนที่กำหนด โดยจำนวนพนักงานนี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ  ซึ่งขีดจำกัดสูงสุดที่กำหนดบ่อยที่สุดของ SME คือ 250 คน เช่นเดียวกับในสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตามบางประเทศกำหนดขีดจำกัดที่ 200 คนในขณะที่สหรัฐอเมริกาพิจารณา SMEs รวม บริษัทที่มีพนักงานไม่ถึง 500 คน นอกจากนี้ SME ยังหมายถึง Society of Manufacturing Engineers

            SME เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิต จัดจำหน่ายขนาดย่อม โดยมีเอกชนเป็นเจ้าของในการลงทุนของธุรกิจ ถึงแม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีจำนวนคนไม่มาก แต่ธุรกิจ SME ก็เป็นธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะทำให้ผู้ประกอบการมีการลงทุน สามารถกระจายรายได้ให้เกิดการจ้างงาน เป็นธุรกิจที่กล้าลองและกล้าเสี่ยง เนื่องจากมีการคิดอะไรใหม่ ๆ และยังรวมถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาดำเนินธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นการทำธุรกิจ SME จะเติบโตได้ง่ายกว่าธุรกิจใหญ่ ๆ

            บริษัทขนาดเล็กมักมีพนักงานน้อยกว่า 50 คน ขณะที่วิสาหกิจมีมากที่สุด 10 คนหรือในบางกรณี 5 คน เป็นธุรกิจที่มีอยู่มากในประเทศไทย ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักประกอบธุรกิจในรูปแบบของบุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วน ที่ไม่ใช่นิติบุคคล ซึ่งก็ได้มีกฎหมายรองรับสำหรับธุรกิจ SME แล้วเช่นกัน คือพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.2543 และตามประมวลรัษฎากร โดยมีกฎ ระเบียบ และผลประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ SME ด้วย

 

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy