Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
จีนปรับวีซ่า Multiple Entry ให้สิทธิชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีน
Date : 17/12/2020
สำนักข่าวรายใหญ่ของจีนอย่าง SOUTH CHINA MORNING POST ได้รายงานว่า ประเทศจีนมีนโยบายฉบับใหม่

เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรายใหญ่ของจีนอย่าง SOUTH CHINA MORNING POST ได้รายงานว่า ประเทศจีนมีนโยบายฉบับใหม่ ซึ่งได้ปรับปรุงวีซ่า Multiple Entry เกี่ยวกับการอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีน สามารถขยายเวลาการพักอาศัย และเข้าออกประเทศจีนเป็นเวลา 5 ปี อย่างไรก็ตามชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนจะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่ทางประเทศจีนกำหนดด้วย

การปรับวีซ่า Multiple Entry ในครั้งนี้ จีนคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางที่จะสามารถดึงดูดคนที่มีเชื้อสายจีน เข้ามาทำธุรกิจและพักอาศัยอยู่ในประเทศจีนเพิ่มมากขึ้น การปรับครั้งนี้เป็นการเอื้ออำนวยต่อการขอใบอนุญาตทำงาน ต่อวีซ่าในกับชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีน ที่จะช่วยการส่งเสริมการลงทุนในประเทศจีน โดยจะกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศจีนให้ก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้นได้ ตามที่กระทรวงความมั่นคงสาธารณะประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนจะสามารถใช้สิทธินี้ได้นั้นต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติต่อไปนี้

  • พลเมืองจีนเดิมที่ได้รับสัญชาติต่างประเทศ
  • ชาวต่างชาติที่มีพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือบรรพบุรุษคนใดคนหนึ่งเป็นพลเมืองจีน

อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการจำกัดจำนวนคน หรือลำดับขั้นของการสืบเชื้อสายจีนแต่อย่างใด แค่ต้องสามารถพิสูจน์ชาติกำเนิดจีนได้ก็เพียงพอแล้ว ตัวอย่างเช่น เอกสารของคนใดคนหนึ่งที่เป็นพลเมืองจีนที่สืบเชื้อสายเดียวกัน หรือเอกสารประจำตัวที่สามารถพิสูจน์ถึงแหล่งกำเนิดของเชื้อสายในประเทศจีนได้ เป็นต้น ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2561 )

นอกจากนี้ยังมีการรายงานจาก ไชน่าเรดิโออินเตอร์เนชั่นแนล (CRI) ว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา กรมผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ของกระทรวงต่างประเทศและกรมสันติบาลจีน ประกาศเตรียมออก “กฎระเบียบเกี่ยวกับการออกวีซ่าให้แก่ชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ” ซึ่งจะสามารถทำงานอยู่ในจีนได้ตั้งแต่ 5-10 ปี โดยต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • เป็นผู้ที่มีทักษะทางวิชาชีพขั้นสูง ในสาขาอาชีพต่าง ๆ เช่น นักวิทยาศาสตร์, ผู้ประกอบการ, นักธุรกิจ, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และอื่น ๆ
  • หากเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบล จะได้รับสิทธิ์การพิจารณาก่อน

ที่ผ่านมาจีนยังได้ประกาศปรับรายการวีซ่าอื่น ๆ อย่าง การอนุมัติฟรีวีซ่าเพิ่มให้กับชาวต่างชาติ 53 ประเทศได้สิทธิเข้าเมือง พักอาศัยอยู่ในเมืองปักิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย โดย ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนตามนโยบายเส้นทางสายไหม และเป็นการผสานกลยุทธ เพื่อการเติบโตของกรุงปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ยในอนาคต

 

Source : mgronline, trueid

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy