Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
BOI กับการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ)
Date : 17/12/2020
BOI หรือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมผู้ลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจต่าง ๆ ของประเทศ ด้วยนโยบายของรัฐบาลที่

           BOI หรือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมผู้ลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจต่าง ๆ ของประเทศ ด้วยนโยบายของรัฐบาลที่มุ่นเน้นไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจตามจังหวัดที่ติดกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน เช่นพม่า ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย เป็นต้น นอกจากนี้นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจดังกล่าวยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงเพิ่มรายได้สู่ท้องถิ่นได้มากยิ่งขึ้น

           รัฐบาลจึงได้มีการกำหนดให้ตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษพื้นที่บริเวณชายแดนที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนี้เรียกอีกอย่างว่า Special Economic Development Zones หรือ SEZ ซึ่งมีพื้นที่รวมแล้ว 10 จังหวัดได้แก่ เชียงราย หนองคาย นครพนม  มุกดาหาร ตาก กาญจนบุรี สระแก้ว ตราด สงขลา และนราธิวาส ด้วยพื้นที่ในจังหวัดเหล่านี้สามารถเดินทาง ขนส่งสินค้าและวัตถุดิบเข้าและออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ง่ายจึงเป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างมาก โดยธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เหมาะกับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนั้นได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์, อุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ, อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น, อุตสาหกรรมพลาสติก, อุตสาหกรรมรองเท้า, อุตสาหกรรมหนังและผลิตภัณฑ์หนัง หรืออุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นต้น รวมถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบจากประเทศเพื่อนบ้าน และธุรกิจที่ต้องการขยายสินค้าของตนเองไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน

           ทั้งนี้นโยบายของรัฐบาลดังกล่าวยังทำให้ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่ได้ลงทุนใน SEZ ได้รับสิทธิประโยชน์และการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกด้วย อย่างเช่น มาตรการสนับสนุนภาษี การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งพื้นที่ตั้ง เส้นทางและอื่น ๆ นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์สำหรับการลงทุนจากมาตราการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI อีกด้วยหากธุรกิจหรืออุตสาหกรรมใดอยู่ในประเภทที่ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้กำหนดไว้

 

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy