Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
SMEs ควรเลือกจดทะเบียนธุรกิจรูปแบบใดได้บ้าง
Date : 18/12/2020
SMEs หรือ Small To Medium Enterprise ซึ่งเอสเอ็มอีเป็นคำสั้น ๆ ที่ใช้เรียกธุรกิจและองค์กรอื่น ๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายขนาดย่อม

           SMEs หรือ Small To Medium Enterprise ซึ่งเอสเอ็มอีเป็นคำสั้น ๆ ที่ใช้เรียกธุรกิจและองค์กรอื่น ๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายขนาดย่อม เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างมีอิสระในการดำเนินธุรกิจและมีต้นทุนค่อนข้างต่ำ พนักงานไม่เกิน 500 คน

            ในปัจจุบัน SMEs เป็นธุรกิจขนาดย่อมที่ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เนื่องธุรกิจเอสเอ็มอีช่วยกระจายรายได้ไปสู่กลุ่มคนต่าง ๆ และทำให้เกิดการจ้างและประชาชนทุกคนก้มีรายได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งเอสเอ็มอียังเป็นอีกหนึ่งจุดที่นำไปสู่การเริ่มต้นของธุรกิจขนาดใหญ่ โดยประเทศไทยของเราได้ประกาศกฎหมายเพื่อสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจ SMEs อย่างเช่น ลดอัตราภาษีเงินได้ ยกเว้นภาษีเงินได้และอื่น ๆ ซึ่งใครที่กำลังสงสัยว่าทำธุรกิจ SMEs ต้องจดทะเบียนหรือไม่ กรมสรรพากรได้ระบุรูปแบบธุรกิจอยู่กฎหมายดังกล่าวด้วย ดังนั้นธุรกิจเอสเอ็มอีจะต้องจดทะเบียนธุรกิจให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วยรูปแบบดังต่อไปนี้

จดทะเบียนธุรกิจ : รูปแบบบุคคลธรรมดา หรือธุรกิจที่กระทำตั้งแต่คนเดียวขึ้นไป

            การเลือกทำธุรกิจเอสเอ็มอี รูปแบบบุคคลธรรมดาสามารถจดทะเบียนธุรกิจได้เพียงแค่ 1 คน ธุรกิจรูปแบบนี้ทำให้มีการดำเนินการที่ซับซ้อนและมีความคล่องตัวสูงในการตัดสินใจต่าง ๆ

จดทะเบียนธุรกิจ : รูปแบบนิติบุคคล หรือธุรกิจที่มีหุ้นส่วนร่วมกันหลายคน

            การเลือกทำธุรกิจเอสเอ็มอี หากมีหุ้นส่วนร่วมลงทุนกันหลายคนสามารถจดทะเบียนธุรกิจนิติบุคคลได้ การจดทะเบียนรูปแบบนี้ทำให้เมื่อเกิดปัญหาสามารถจำกัดความรับผิดชอบได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นของแต่ละคน อีกทั้งยังเสียภาษีน้อยลงได้ หาก 3 แสนบาทแรกไม่ต้องเสียภาษีและถ้ามีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาทและรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทเสียภาษีเพียง 10%

            นอกจากนี้ยังสามารถนำรายจ่ายที่ได้จ่ายในการดำเนินธุรกิจเอสเอ็มอีมาลดหย่อนภาษีได้อย่างเช่น ค่าอบรมพนักงาน, ค่าวิจัย, ค่าเสื่อมเครื่องจักรเป็นต้น

 

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy