Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
SMEs จดทะเบียนบริษัทเป็นนิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดาเสียภาษีถูกกว่ากัน
Date : 18/12/2020
ธุรกิจ SMEs หรือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ส่วนใหญ่จะจดทะเบียนบริษัทในรูปแบบบุคคลธรรมดา มากกว่านิติบุคคล เพราะส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่มีเจ้าของเพียงคนเดียวจึงไม่ต้องการความยุ่งยากมากนัก แต่รู้หรือไม่ ? SMEs

            ธุรกิจ SMEs หรือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ส่วนใหญ่จะจดทะเบียนบริษัทในรูปแบบบุคคลธรรมดา มากกว่านิติบุคคล เพราะส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่มีเจ้าของเพียงคนเดียวจึงไม่ต้องการความยุ่งยากมากนัก แต่รู้หรือไม่? SMEs ที่จดทะเบียนบริษัทเป็นนิติบุคคลเสียภาษีถูกกว่าการเป็นบุคคลธรรมดา

            ตามอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล หากมีกำไรสุทธิไม่เกิน 300,000 บาท จะได้รับการยกเว้นเสียภาษี แต่ถ้ามีกำไรสุทธิเกิน 3 แสน – 3 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 15% และกำไรสุทธิเกิน 3 ล้านบาทอัตราภาษีเพียง 20% เท่านั้น ในขณะที่อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพียงมีรายได้สุทธิตั้งแต่ 150,000 – 300,000 บาท อัตราภาษีอยู่ที่ 5% แล้ว และถ้าหากมากกว่า 5 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 35% ซึ่งมากกว่าอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลอยู่ 15% ดังนั้นถ้าธุรกิจ SMEs ที่มีกำไรสุทธิไม่เกิน 3 แสน และกำไรสุทธิเกิน 750,000 บาท จดทะเบียนนิติบุคคลจะเสียภาษีถูกกว่า นอกจากนี้การจดทะเบียนบริษัทเป็นนิติบุคคลยังได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษอื่น ๆ อีกด้วย อย่างการหักค่าใช้จ่ายกิจการได้ 2 เท่า และถ้าหากเปลี่ยนจากบุคคลธรรมดามาเป็นนิติบุคคลภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้จากการโอนกิจการ และได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม SMEs ที่จดทะเบียนบริษัทในรูปแบบนิติบุคคลมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  • ธุรกิจ SMEs ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท
  • ธุรกิจ SMEs ต้องมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท

ข้อมูลเพิ่มเติม : ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สายด่วนโทร. 1357

            ใครสนใจแปลงสภาพจากบุคคลธรรมดา มาเป็นนิติบุคคลต้องรีบตัดสินใจแล้ว เพราะสิทธิประโยชน์อีกหนึ่งต่อใกล้จะหมดเขตสิ้นปีนี้แล้ว ปรึกษาการจดทะเบียนนิติบุคคล หรือแปลงสภาพรูปแบบธุรกิจสามารถติดต่อได้ที่ 02–439-4600

 

วันที่ 2018-11-15

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy