Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
บัตรแมงมุม (Mangmoom) พร้อมใช้กับรถไฟฟ้าและรถเมล์ ขสมก. 1 ตุลาคมนี้
Date : 22/12/2020
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือสนข. ได้เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม
            เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือสนข. ได้เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ว่าวันที่ 28 สิงหาคม ครม. มีมติรับทราบแนวทางการดำเนินงานการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมในปี 2560-2561 ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอ เรื่องการนำระบบตั๋วร่วมมาใช้ในการเดินทางของประชาชน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางในประเทศ โดยบัตรใบนี้มีชื่อเรียกว่า Mangmoom หรือบัตรแมงมุม เป็นบัตรที่ใช้ระบบตั๋วร่วม ที่เราสามารถใช้บัตรนี้เพียงใบเดียวในการเดินทาง หรือใช้กับการขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ โดยแบ่งเป็น 1. บัตรบุคคลทั่วไป 2. บัตรนักศึกษา 3. บัตรผู้สูงอายุ  ซึ่งจะเปิดเริ่มใช้บริการในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อรองรับการเริ่มใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการค่าครองชีพรถเมล์และรถไฟฟ้าที่จะสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้

            โดยโครงการระบบตั๋วร่วมจะสามารถใช้ได้การเดินทาง 5 ระบบ ดังนี้ รถเมล์โดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), รถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS), รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ), รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT), รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (Airport Rail Link) หรือ รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเปิดให้ใช้บริการเฉพาะสถานีร่วมก่อน เช่น หมอชิต พญาไท เป็นต้น และหลังจากนั้นจะเร่งรัดติดตั้งเครื่องอ่านบัตรแมงมุมในสถานีที่เหลือ คาดว่าจะติดตั้งได้ครบสมบูรณ์ทุกสถานีในช่วงมีนาคม 2561

            ในอนาคตถ้าติดตั้งระบบตั๋วร่วมได้สมบูรณ์ จะสามารถดึงดูดประชาชนให้มาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ สนข.รับรู้สถิติการใช้บริการและรายได้ของผู้ใช้บริการ ซึ่งอาจสามารถนำข้อมูลมาต่อรองขอให้ผู้ใช้บริการปรับลดราคาลงได้

 

อ้างอิง : สำนักงานโครงการบริการจัดการระบบตั๋วร่วม, มติชนออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ

 

บริษัท เอ.อาร์.แอ็คเคานติ้ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพ ให้บริการสนับสนุนการจัดทำข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อมูลทางด้านบัญชี การเงิน และการบริหารให้แก่ผู้ประกอบการและองค์กรต่าง ๆ โดยเรามีกลุ่มทีมงานผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ arac@ar.co.th หรือโทร. (662) 439-4600

 

วันที่ 2018-11-16

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy