Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
4 แนวทางที่ FinTech กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงการเงินทั่วโลก
Date : 22/12/2020
ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้เทคโนโลยีมีการเจริญเติบโตขึ้นมากอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งแนวความคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้รับการพัฒนา เพื่อช่วยให้เราสามารถจัดการกับความซับซ้อนจำนวนมากที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา

           ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้เทคโนโลยีมีการเจริญเติบโตขึ้นมากอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งแนวความคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้รับการพัฒนา เพื่อช่วยให้เราสามารถจัดการกับความซับซ้อนจำนวนมากที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา เช่นเดียวกับการเงินที่เป็นเรื่องยากของคนจำนวนมาก ได้มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้เรื่องยากเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้สถาบันทางการเงิน เช่น ธนาคารทำผลกำไรและรายได้มหาศาล

            เป็นความจริงที่มนุษย์ทุกคนบนโลกต้องการเงินในการดำรงชีวิต จึงได้มีนวัตกรรมที่ชาญฉลาด ผลักดันภาคการเงินให้สู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยี สิ่งนั้นเรียกว่า FinTech มาจาก Financial Technologies เป็นซอฟต์แวร์ดิจิทัล และแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นเพื่อให้บริการทางการเงินกับลูกค้าอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยเป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างและปรับปรุงใหม่ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้การใช้ชีวิตดีขึ้น สำหรับผู้ใช้ทั่วไป บริษัท และอุตสาหกรรมให้ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ในฐานะที่ FinTech เป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงของการเงิน ในบทความนี้เราจะมากล่าวถึง 4 แนวทางที่กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงการเงินในปัจจุบันและอนาคต

 

FinTech กับการให้กู้ยืมเงิน

            หนึ่งในสิ่งที่ใหญ่และทำกำไรให้กับอุตสาหกรรมทางการเงินมากที่สุดคือ การให้กู้ยืมเงิน โดยสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะใช้โมเดลที่มีอยู่ เพื่อสร้างรูปแบบใหม่ที่เหมาะสมกับธุรกิจทำให้บรรลุเป้าหมายและสร้างผลกำไรได้ดียิ่งขึ้น

            บทบาทของธนาคาร คือการทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าที่ต้องการฝากเงิน เพื่อออมทรัพย์ กับลูกค้าที่ต้องการกู้ยืมเงิน เพื่อจัดการธุรกรรมและความเสี่ยงในชีวิตตนเอง โดย FinTech ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจ กับการถือกำเนิดการให้กู้ยืมแบบ Peer-to-Peer (P2P) ซึ่งสรุปคร่าว ๆ ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นความพยายามเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมจากพ่อค้าคนกลางทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ด้วยการกู้ยืมประเภทนี้ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

FinTech กับการบริการให้ชำระเงิน

            อีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญของธนาคารเพื่ออำนวยความสะดวกในการโอนเงินและการชำระเงิน โดยเทคโนโลยีการให้บริการชำระเงินจะทำให้ธนาคารสามารถทำรายได้จากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ได้จากการโอนเงินของลูกค้าปีละหลายล้านบาท ซึ่งในอนาคต FinTech กำลังพยายามเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการโอนเงินและชำระเงินให้ดีมากขึ้น

            โดยการพัฒนาที่เป็นจุดเด่นสำหรับการบริการให้ชำระเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศหลากหลายบริษัท อาทิเช่น PayPal หรือ TransferWise เป็นต้น ซึ่งให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ในการโอนเงินและชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย

 

FinTech กับการปรับปรุงประสบการณ์ใน Shopping Online

             เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจออนไลน์กำลังขยายตัวและได้รับลูกค้ารายใหม่อย่างมหาศาล แต่อย่างไรก็ตามลูกค้าก็ยังต้องการความปลอดภัยในขณะที่ซื้อสินค้าออนไลน์ด้วย นี่คือเหตุผลที่ลูกค้ากำลังมองหาประสบการณ์การชอปปิงที่ไม่เพียงแต่รวดเร็ว แต่ยังต้องปลอดภัยอีกด้วย

             ในฐานะที่ลูกค้าได้รับข่าวสารและสามารถศึกษากรณีฉ้อโกงต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นบนสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นลูกค้าจึงมองหาธุรกิจที่สามารถซื้อและขายสินค้าของตนโดยไม่ถูกหลอกลวง หรือการสูญเสียเงิน เนื่องจากตลาดออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มีผู้คนเข้ามาใช้บริการออนไลน์มากขึ้น บริษัทต่าง ๆ เช่น Stripe และ PayPal กำลังทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกลัวหรือกังวลว่าจะถูกหลอกใด ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการซื้อของที่ดีที่สุด

 

FinTech กับการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินที่รวดเร็ว

            ในปัจจุบันมีคนจำนวนมากมีใบแจ้งหนี้ส่งมาถึงมือในทุก ๆ เดือน จึงต้องชำระเงินให้ตรงเวลาและภายในระยะเวลาที่กำหนด ธนาคารต่าง ๆ จึงได้นำเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการเรียกเก็บเงินจากรายได้ต่อเดือนของพวกเขา ทั้งทางแอปพลิเคชัน บาร์โค้ด และล่าสุดกับการชำระเงินผ่านบริการพร้อมเพย์

 

Source : https://thenextweb.com

 

บริษัท เอ.อาร์.แอ็คเคานติ้ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพ ให้บริการสนับสนุนการจัดทำข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อมูลทางด้านบัญชี การเงิน และการบริหารให้แก่ผู้ประกอบการและองค์กรต่าง ๆ โดยเรามีกลุ่มทีมงานผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ arac@ar.co.th หรือโทร. (662) 439-4600

คำภาษาไทยที่เกี่ยวข้อง
เครื่องหมายการค้ารับทำบัญชีรับจดทะเบียนบริษัทจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าการส่งเสริมการลงทุนการบัญชีการเงิน,  รับตรวจสอบบัญชีงบการเงินการบัญชีบริหารภาษีอากรภาษีมูลค่าเพิ่ม 
คำภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้อง
TrademarkTrademark RegistrationBOIWork PermitAccountingFinance , auditfinancial statementmanagerial accountingTAXVATE-Filing

 
วันที่ 2018-02-13
บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy