Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
10 ประเทศผู้นำสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)
Date : 23/12/2020
ในปัจจุบันถือได้ ว่าเราอยู่ในสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ การเริ่มต้นธุรกิจในตอนนี้โดยยังใช้การโอนผ่านทางธนาคาร และทาง ATM นั้นกำลังล้าสมัย แนวโน้มในปัจจุบันชี้ให้เห็นถึงอนาคตที่เริ่มมีเงินสดน้อยลงเรื่อย ๆ
           ในปัจจุบันถือได้ ว่าเราอยู่ในสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ การเริ่มต้นธุรกิจในตอนนี้โดยยังใช้การโอนผ่านทางธนาคาร และทาง  ATM นั้นกำลังล้าสมัย แนวโน้มในปัจจุบันชี้ให้เห็นถึงอนาคตที่เริ่มมีเงินสดน้อยลงเรื่อย ๆ เนื่องจากหลายประเทศได้เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับ Mobile Wallet และการชำระเงินผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ต้องพกเงินสด ซึ่งมีหลาย ๆ ประเทศกำลังพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงินและการชำระเงิน ให้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น และนี่คือ10 ประเทศที่เป็นผู้นำไปสู่เศรษฐกิจไร้เงินสด

เบลเยียม (Belgium)

            เบลเยียมมีกฎหมายในเรื่องเกี่ยวกับการจำกัดการชำระด้วยเงินสด ที่สามารถชำระเงินด้วยเงินสดได้เพียง 3,000 ยูโร หรือ 115,000 บาท และในตอนนี้กฎหมายเบลเยี่ยมกำลังดำเนินไปอีกขั้นเพื่อเปลี่ยนเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 93% ของผู้บริโภคในประเทศที่ชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสด

ฝรั่งเศส (France)

            ฝรั่งเศสมีกฎหมายที่คล้ายคลึงเช่นเดียวกันกับเบลเยียม คือประเทศไม่อนุญาตให้มีการทำธุรกรรมเงินสดเกิน 3,000 ยูโร  หรือ 115,000 บาท เพราะการใช้เงินสดในประเทศต้องใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีประชากรในประเทศ 92% ชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสด

แคนาดา (Canada)

            แคนาดาได้เดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสดในปี 2013 โดยทำการหยุดทำเหรียญ และใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็สามารถลดการใช้เงินสดของคนในประเทศได้  ซึ่งมีประชากรในประเทศใช้บัตรเดบิตมากถึง 88% และ  90% ของประชากรในประเทศชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสด

สหราชอาณาจักร (United Kingdom)

            สหราชอาณาจักรก็เป็นอีกประเทศที่เดินเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างจริงจัง สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นรถเมล์สองชั้นในลอนดอนควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามี 'Oyster Card' หรือบัตรเติมเงินแล้วหรือยัง เพราะในปี 2014 มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของผู้โดยสารที่ใช้เงินสด โดยประชากรในประเทศได้หันมาใช้การชำระเงินผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทน

สวีเดน (Sweden)

            สวีเดนเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างรวดเร็ว  โดยประชากรในประเทศได้หันมาใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต และ Mobile Wallet ในการชำระสินค้าภายในประเทศ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเงินสดเพียง 2% เท่านั้น และธุรกิจก็ได้หันมารับชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันหรือเครื่องอ่านการ์ดกันมากขึ้นถึง 30% โดย 96% ของประชากรในประเทศที่ใช้ Debit card

เนเธอร์แลนด์ (Netherlands)

            เมื่อไปเนเธอร์แลนด์แล้วใช้บริการหรือซื้อของ อาจถูกถามตอนชำระเงินว่า มีบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตหรือไม่ ซึ่งบางร้านค้า หรือร้านอาหารต่าง ๆ ในประเทศได้ปฏิเสธการรับเงินสดแล้วเช่นกัน โดนประชากรในประเทศต่างยอมรับและเข้าใจสิ่งเหล่านี้ จึงส่งผลให้ประชากรในเนเธอร์แลนด์ 98% จากทั้งหมดมีบัตรเดบิตและใช้บัตรเดบิตกันอย่างแพร่หลาย

สหรัฐอเมริกา (United States)

            การเปลี่ยนแปลงการชำระเงินเป็นทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย Apple ได้ประกาศบริการ ' Wallet ' ทำให้คนหันมาชำระเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น

เยอรมนี (Germany)

            ในปี 2012 ผู้ประกอบการได้หันมาใช้ iPhone และเครื่องอ่านชิป EMV (ซึ่งเสียบอยู่ในโทรศัพท์เท่านั้น) เพื่อรับเครดิตหรือเดบิต ในการชำระเงินผ่านบัตรโดยใช้เทคโนโลยีจาก payWorks ของบริษัท  Munich

เกาหลีใต้ (South Korea)

            เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีได้อย่างก้าวกระโดด โดยในปัจจุบันการเดินทางในประเทศเกาหลีใต้ไม่มีการใช้เงินสดกันแล้ว โดยจะชำระค่าเดินทางผ่านบัตรใบเดียว ซึ่งในอนาคตกำลังก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ

จีน (China)

            ประเทศจีนคือประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเช่นกัน ด้วยการเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นทำให้การใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือการชำระเงินผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นจะสะดวกยิ่งกว่า โดยล่าสุดได้มีการชำระเงิน QR Code และการจ่ายเงินด้วยการสแกนใบหน้า (Smile to pay)

 

บริษัท เอ.อาร์.แอ็คเคานติ้ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพ ให้บริการสนับสนุนการจัดทำข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อมูลทางด้านบัญชี การเงิน และการบริหารให้แก่ผู้ประกอบการและองค์กรต่าง ๆ โดยเรามีกลุ่มทีมงานผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ arac@ar.co.th หรือโทร. (662) 439-4600

คำภาษาไทยที่เกี่ยวข้อง
เครื่องหมายการค้ารับทำบัญชีรับจดทะเบียนบริษัทจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าการส่งเสริมการลงทุนการบัญชีการเงิน,  รับตรวจสอบบัญชีงบการเงินการบัญชีบริหารภาษีอากรภาษีมูลค่าเพิ่ม 
คำภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้อง
TrademarkTrademark RegistrationBOIWork PermitAccountingFinance , auditfinancial statementmanagerial accountingTAXVATE-Filing

 

ันที่ 2018-02-13

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy