การบัญชี เป็นวิธีการระบุ และบันทึกข้อมูล เพื่อสร้างรายงานที่เป็นประโยชน์สำหรับบริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ใช้เหล่านี้จะแบ่งออกเป็นสองกลุ่มด้วยกัน ได้แก่ ผู้ใช้ภายในและผู้ใช้ภายนอก
ข้อมูลทางบัญชี คือ ข้อมูลที่เกิดจากการทำธุรกรรมทางธุรกิจ โดยข้อมูลจะถูกจำแนกและบันทึกเข้าไปในรายงานต่าง ๆ สำหรับบัญชีเกณฑ์เงินสด (Cash Basis) ซึ่งเป็นสิ่งที่บันทึกรายได้ เมื่อเราได้รับเงินสด และบันทึกค่าใช้จ่าย เมื่อมีการจ่ายเงินสด แต่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีเจ้าของหรือคู่ค้าเพียงไม่กี่รายเท่านั้น อย่างไรก็ตามธุรกิจที่มีผู้ลงทุนและธุรกิจที่มีสินค้าคงคลังมาก จะต้องมีการบันทึกข้อมูลตามเกณฑ์คงค้าง (Accrual Basis) ของบัญชี
อย่างไรก็ตามข้อมูลทางบัญชี จะสามารถแยกข้อมูลได้หลายประเภทด้วยกัน โดยสามารถแบ่งออกได้หลัก ๆ ดังต่อไปนี้
- Operating Information หรือข้อมูลข่าวสาร
- Financial Accounting หรือข้อมูลการบัญชีการเงิน
- Management Accounting หรือข้อมูลการบัญชีบริหาร
- Cost accounting information หรือข้อมูลทางด้านต้นทุน
จากที่กล่าวไปข้างต้น จะเห็นว่าบางอุตสาหกรรมจะใช้ข้อมูลทางบัญชีที่ไม่ซับซ้อน แต่อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ จะต้องใช้ข้อมูลทางบัญชีที่ครอบคลุม เพื่อเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากข้อมูลทางบัญชีให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ และแสดงถึงฐานะทางการเงินของบริษัททั้งปัจจุบัน และการดำเนินการในอนาคต
วันที่ 2018-11-16