Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
สรรพากรแจงมาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการแบบบุคคลธรรมดาไปเป็นแบบนิติบุคคล
Date : 21/01/2021
ปัจจุบันมีประชาชนที่ทำธุรกิจโดยเสียภาษีประเภทเงินได้บุคคลธรรมดาจำนวนทั้งหมด 800,000 รายด้วยกัน ดังนั้น

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้เปิดการสัมมนา “มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการบุคคลธรรมดาประกอบกิจการในรูปแบบนิติบุคคล และสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร” โดยในงานสัมมนาครั้งนี้เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว และแนวทางในการบริหารจัดเก็บภาษีอากร รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลทำการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลอย่างถูกต้อง

โดยนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่าตามมติคระรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ได้ขยายมาตรการส่งเสริมผู้ประกอบบุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคล ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากการโอนทรัพย์สินให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นเฉพาะที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561

ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไปสถาบันการเงินจะใช้ข้อมูลงบการเงินที่นำส่งกรมสรรพากร มาเป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินและขอสินเชื่อ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องจัดทำงบการเงินของรอบระยะบัญชี 2560 ให้ถูกต้องและต้องสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง เพื่อรองรับการดำเนินการของสถาบันการเงิน

โดยสิทธิประโยชน์ของมาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการบุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจนิติบุคคลจะเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการสนใจที่จะหันมาประกอบธุรกิจนิติบุคคลเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามหากผู้ประกอบการบุคคลธรรมดาต้องการหันไปประกอบการนิติบุคคลสามารถศึกษารายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีอาการสำหรับการประกอบกิจการนิติบุคคลได้ด้วยตนเองทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร : www.rd.go.th หรือสำนักงานสรรพากรพื้นที่ ทุกพื้นที่

 

เผยแพร่เมื่อ 16 พ.ย. 2018
 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy