Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
e-Withholding Tax คืออะไร
Date : 21/06/2021
ภาครัฐและภาคเอกชนต้องปรับเปลี่ยนการทำงานและการให้บริการรูปแบบใหม่ ภายใต้การใช้ชีวิตตามแบบวิถีใหม่ (New Normal)

        หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาครัฐและภาคเอกชนต้องปรับเปลี่ยนการทำงานและการให้บริการรูปแบบใหม่ ภายใต้การใช้ชีวิตตามแบบวิถีใหม่ (New Normal) ดังนั้นทางกรมสรรพากรจึงได้มีมาตรการภาษีรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของประชาชนในแต่ละวัน

        โดยระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ทางกรมสรรพากร ได้ออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงการบริการได้ง่าย ๆ นั้นมีด้วยกัน 3 ตัวด้วยกัน 1) E-FILING 2.) E-TAX และ 3.) E-Withholding ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึง E-Withholding Tax หนึ่งในบริการที่ตอบโจทย์และให้ความสะดวกกับผู้ประกอบการ

        E-Withholding Tax ถือเป็นบริการใหม่ของกรมสรรพากรเลยก็ว่าได้ ระบบนี้ถูกออกแบบมาเป็นช่องทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้เสียภาษีในการนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยผู้จ่ายเงินได้ที่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และเป็นผู้แจ้งธนาคารที่รับชำระเงินให้ดำเนินการหักภาษีและนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากรแทน

       หลังจากนั้นทางธนาคารจะเป็นผู้จัดหาหลักฐานทางภาษีดังกล่าวให้กับผู้รับเงิน ซึ่งเป็นผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ส่วนผู้รับเงินไม่ต้องเก็บเอกสารหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในรูปแบบที่เป็นกระดาษเหมือนเมื่อก่อน เพราะระบบนี้ทำให้เราสามารถจัดเก็บเอกสารไว้บนออนไลน์ได้ ทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อมูลภาษี ที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร หรือเข้าได้ที่ www.rd.go.th เหมือนกับเวลาเรายื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ผ่านระบบ E-FILING เราสามารถดาวน์โหลดเอกสารออกมาเก็บไว้ได้โดยไม่ต้องปริ้นเอกสารมาเก็บไว้

ข้อดีของการนำส่งในรูปแบบของ E-Withholding Tax

        1) ไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี (เฉพาะส่วนที่เลือก)

        2) ไม่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (มาตรา50 ทวิ)

        3) มีหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ที่น่าเชื่อถือ (จากธนาคาร) แจ้งให้ผู้หักและผู้ถูกหักทราบ

        4) สามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้หักและผู้ถูกหักได้จากระบบงานของกรมสรรพากร

        5) สามารถปรับปรุงรายการที่ผิดพลาดได้ในระยะเวลาที่กำหนด

ขั้นตอน E-Withholding Tax

        บริษัท ก. จ่ายเงิน และแจ้งรายการ รวมถึงจำนวนเงินค่าสินค้าหรือบริการ ผ่านธนาคารที่เป็นผู้ให้บริการ E-Withholding Tax เช่นโอนเงิน 157 บาท (รวมค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย) ให้กับธนาคาร โดยระบุรายการสินค้าราคา 154 บาทหลังจากนั้นทางธนาคารจะหักเงิน 3 บาทส่งให้สรรพากร และโอนเงิน 154 บาทไปให้กับ บริษัท ข. แล้วจะแจ้งข้อมูลการรับโอนเงินเข้าบัญชีและการหักภาษีเพื่อเป็นหลักฐานให้แก่ผู้รับเงิน โดยผู้รับเงินสามารถเข้าไปตรวจสอบหลักฐานได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร หรือ www.rd.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข้อมูลจาก : กรมสรรพากร

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy