Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ทำไมธุรกิจควรให้ความสำคัญกับบัญชีและภาษี
Date : 21/07/2021
ทำไมธุรกิจควรให้ความสำคัญกับบัญชีและภาษี ทำไมธุรกิจควรให้ความสำคัญกับบัญชีและภาษี

         ก่อนคุณจะเริ่มทำธุรกิจ คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมธุรกิจต้องทำบัญชี และทำไมต้องยื่นภาษีและเสียภาษีให้ยุ่งยากกันด้วย ทั้งบัญชีและภาษีมีความสำคัญและมีผลต่อธุรกิจอย่างไรบ้างมาดูกัน

         ถ้าคุณทำงานในบริษัทไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือบริษัทขนาดใหญ่ คุณคงเข้าใจและทราบกันดีว่าบริษัทต้องมีนักบัญชี เพื่อดูแลเรื่องรายได้ รายจ่าย งบการเงิน ภาษีและอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทรัพย์สินของบริษัท ซึ่งถ้าหากคุณเป็นผู้เริ่มธุรกิจใหม่อาจไม่ทราบว่าทั้งบัญชีและภาษีมีความสำคัญที่บริษัทไม่ควรละเลย หรือหลีกเลี่ยงเด็ดขาด

ความสำคัญของบัญชี

         คุณเคยได้ยินหรือไม่ “ถ้าเราไม่ทำรายรับ-รายจ่าย เราจะไม่รู้ว่าได้เงินมาจากไหน และจ่ายเงินไปกับค่าอะไรบ้างในปีนั้น” ซึ่งรายการเหล่านี้สามารถช่วยบริษัทวางแผนเพิ่ม-ลด งบประมาณในปีถัดไป เพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจและรายได้

         โดยทางด้านการบัญชีจะมีเอกสารสำคัญอย่างงบการเงิน งบกำไร - ขาดทุน ที่บ่งบอกถึงสภาพของบริษัท เนื่องจากกระบวนการทางบัญชีจะประกอบไปด้วย การวัด การสรุปผล การแปลความหมายของข้อมูล และการรายงานผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการตัดสินใจการดำเนินงานในปีถัดไป ดังนั้นถ้าบริษัทไม่มีข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การตัดสินใจและการดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปได้ยาก

         ต่อไปเมื่อบริษัทเรามีรายรับ และรายจ่ายจะต้องทำการเสียภาษี แต่การเสียภาษีไม่ได้ทำให้บริษัทเสียเปรียบ แต่มีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจด้วย ซึ่งถ้าเรามีระบบบัญชีที่ดีจะทำให้การทำงานของนักบัญชีง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อดีของระบบบัญชี ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน

         ระบบบัญชี เป็นระบบที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ ช่วยลดความยุ่งยากและเพิ่มผลผลิตของบริษัท โดยจะใช้เวลาน้อยลงในการประมวลผล นอกจากนั้นยังสามารถคำนวณแบบอัตโนมัติด้วยโปรแกรม หรือซอฟต์แวร์บัญชี ทำให้สามารถสร้างรายงาน และสถิตต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

         ส่วนใหญ่ระบบอัตโนมัติเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะบัญชีถือเป็นข้อมูลหนึ่งที่สำคัญกับบริษัท ดังนั้นระบบบัญชีที่ดีจะทำให้นักบัญชีสามารถแบ่งปันข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีความน่าเชื่อถือ

ความสำคัญของภาษี

        เราเข้าใจกันดีว่าการจัดเก็บภาษีสามารถนำไปใช้พัฒนาและสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ภายในประเทศได้ แต่สำหรับบริษัท รัฐจะใช้การจัดเก็บภาษีเพื่อจัดการกับระบบเศรษฐกิจและกระตุ้นกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น การลดหย่อนภาษีเมื่อธุรกิจได้บริจาคให้กับมูลนิธิต่าง ๆ หรือการซื้อหนังสือ ลดหย่อนภาษี เพื่อช่วยอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ให้คงอยู่ต่อไปได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมภาคเศรษฐกิจให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยการส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีประโยชน์ อีกทั้งภาษียังเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการสนับสนุนและปกป้องอุตสาหกรรมของประเทศและส่งเสริมการส่งออก

บริการ
ข่าว
Copyright © 2024 A.R. Accounting Consultant Co., Ltd. All Right reserved. Privacy Notice  Privacy Policy  Cookies Policy